SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lạp xưởng nướng đá khiến giới trẻ 'phát cuồng' nhưng được WHO xếp vào nhóm gây ung thư hàng đầu

Chủ nhật, 28/01/2024 16:23

Món lạp xưởng nướng đá đang được giới trẻ rất yêu thích, tiềm ẩn những nguy cơ xấu đến sức khỏe.

Lạp xưởng nướng đá không chỉ là một biến thể thú vị của món ăn truyền thống mà còn là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà chắc chắn nhiều người muốn thử. Lạp xưởng nướng đá hay còn có tên gọi khác là xúc xích Hà Khẩu đang là một trend ẩm thực mới trong giới trẻ và trở thành "cơn sốt" trong thế giới ăn vặt. Để thưởng thức món ăn này, nhiều người đã không ngần ngại xếp hàng chờ từ 15 đến 20 phút, thậm chí lâu hơn.

Món lạp xưởng nướng đá đang trở thành trend được giới trẻ ưa chuộng.

Nhưng các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng,... đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại vào Nhóm 1 - nhóm các tác nhân gây ung thư. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một bộ phận của WHO, đã đưa ra đánh giá rằng chỉ cần ăn 50 gram thịt chế biến mỗi ngày cũng có thể tăng nguy cơ ung thư lên 18%.

Trước đó, WHO định nghĩa thịt chế biến sẵn là những loại thịt đã trải qua quá trình biến đổi bằng cách ướp muối, sấy khô, lên men, xông khói hoặc các quá trình xử lý khác để tăng hương vị hoặc bảo quản thời gian dài hơn. Các loại thịt chế biến sẵn bao gồm thịt nguội, xúc xích, lạp xưởng, thịt bò muối, thịt thú khô hoặc thịt bò khô, thịt đóng hộp, các chế phẩm và nước sốt từ thịt.

Nguyên nhân khiến thịt chế biến sẵn tiềm ẩn nguy cơ ung thư là do chúng chứa nhiều chất phụ gia và có thể chứa các hợp chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt, như các hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng, gây tổn thương ADN và phát triển ung thư.

Không chỉ có nguy cơ gây ung thư, các loại thịt chế biến sẵn cũng chứa nhiều muối và mỡ, có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, tăng huyết áp, gây hại cho hệ tim mạch. Đối với phụ nữ, việc tiêu thụ những loại thịt ít lành mạnh này cũng tác động mạnh mẽ vào quá trình lão hóa da và đứt gãy sợi collagen trong cơ thể.

Các loại thịt chế biến sẵn mặc dù mang theo nhiều rủi ro về sức khỏe nhưng không thể phủ nhận sự tiện lợi và hương vị hấp dẫn của chúng. Thịt chế biến sẵn cũng cung cấp một nguồn dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3,...

Nhưng việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn không nên quá mức và chỉ nên ăn mỗi tuần một lần để giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe. Bác sĩ khuyến khích mọi người nên ăn thực phẩm tươi sống từ các nguồn thực phẩm như cá, gia cầm và đậu. Đặc biệt, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên tránh sử dụng thịt chế biến sẵn, đặc biệt là thịt xông khói.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới