SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Loại hóa chất có trong vô số đồ dùng khiến nữ giới mắc ung thư vú

Thứ hai, 29/05/2017 20:21

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng một chất hóa học gây ảnh hưởng nội tiết được tìm thấy trong nhựa cứng polycarbonate, hóa đơn gây nhiễu hormon cơ thể, tăng nguy cơ ung thư vú.

Bisphenol S là một chất thay thế cho bisphenol A trong ngành công nghiệp nhựa. Nó hoạt động như estrogen trong việc nhân tế bào ung thư vú. Theo viện ung thư Quốc gia, hầu hết ung thư vú dương tính với estrogen và khoảng 55-65% phụ nữ thừa hưởng một đột biến gây hại ở gen BRCA1 sẽ phát triển bệnh.

Hóa chất gây ung thư vú tồn tại trong vô số đồ dùng hàng ngày

Sumi Dinda - Phó giáo sư tại Đại học Oakland ở Michigan cho biết: "Nếu một người phụ nữ bị đột biến gen BRAC1 và sử dụng các sản phẩm chứa BPS sẽ bị tăng nguy cơ phát triển ung thư vú hơn nữa. Mặc dù có hy vọng về những lựa chọn thay thế BPA, các nghiên cứu chỉ ra rằng BPS cho thấy hành vi bắt chước tương tự estrogen với BPA". Kết quả đã được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội nội tiết 99 ở E.NDO Orlando năm 2017.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai dòng tế bào ung thư vú từ những phụ nữ bị mắc bệnh dương tính với estrogen. Họ để cho các tế bào ung thư tiếp xúc với BPS ở các mức độ khác nhau hoặc với những chất bất hoạt. BPS tăng cường biểu hiện protein ở estrogen và BRCA1 sau 24 giờ. Sau 6 ngày, các tế bào ung thư vú ở cả hai dòng tế bào tăng 12% số lượng ở liều thấp nhất 4 µm và 60% ở liều 8 µm.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới