SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lợi ích không ngờ cho sức khỏe từ việc ăn đá lạnh

Thứ tư, 19/10/2016 08:16

Chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng ăn đá lạnh không phải hoàn toàn có hại cho sức khỏe như suy nghĩ từ trước đến nay. Cùng khám phá những công dụng kì lạ này.

Đối với những người khỏe mạnh, không có các bệnh viêm amidan, viêm họng... thì thói quen uống nước đá, ăn đá lạnh sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái, sảng khoái và dễ chịu hơn rất nhiều.

Điều bất ngờ là theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (thuộc bang Pennsylvania, Hoa Kỳ) đã chỉ ra những lợi ích không ngờ từ thói quen tưởng như rất có hại này.

1. Bổ sung sắt cho cơ thể

Ăn đá lạnh được chứng minh là rất tốt cho những bệnh nhân thiếu sắt.

Các chuyên gia lý giải rằng, giống như một cốc cà phê, nước đá có thể giúp bạn lấy lại tinh thần khi cần thiết. Ở trường hợp những người thiếu máu, thiếu sắt, họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể không sản xuất đủ haemoglobin (một phần của hồng cầu) giúp vận chuyển oxy trong máu. Khi đó, một vài viên đá lạnh sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo.

2. Tăng cường sự vận chuyển oxy lên não

Nghiên cứu cũng chỉ ră rằng ở trường hợp thích ăn đá này, việc nhai đá lạnh sẽ làm tăng oxy tới não, từ đó giúp sự vận chuyển oxy trong cơ thể dễ dàng. Catherine Broome – nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Y khoa Georgetown (Mỹ) cũng biết: “Cơ chế nhai đá lạnh có thể tạo ra sự kích hoạt phản xạ ở miệng, từ đó ảnh hưởng đến lưu lượng máu ở bệnh nhân thiếu máu”.

3. Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân và có thói quen ăn nước đá thì việc này cũng đang hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn đó. Lý do là bởi ăn đá lạnh sẽ kích thích cơ thể tiêu tốn nhiều calo hơn để điều hòa thân nhiệt ở mức bình thường (37 độ C).

Tuy nhiên, việc giảm cân thành công hay không thì không chỉ phụ thuộc duy nhất vào việc ăn đá lạnh mà còn ở nhiều yếu tố khác như chế độ tập luyện, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý của bạn.

4. Làm giảm căng thẳng, giảm nhịp đập của tim

Khi tâm trạng hồi hộp vì căng thẳng, ngoài việc hít thở sâu, thả lỏng cơ thể, 1 vài viên đá lạnh sẽ giúp bạn nhanh chóng tỉnh táo, minh mẫn và giảm thiểu sự căng thẳng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, khuyến cáo của các chuyên gia, việc nhai đá lạnh không nên quá lạm dụng, nhất là ở những đối tượng có tiền sử các bệnh về họng, amidan... hoặc trong điều kiện thời tiết quá lạnh, quá nóng, việc nhai đá cũng có thể khiến bạn bị ốm.

>> Nên ăn bao nhiêu dầu dừa mỗi ngày là đủ để không phản tác dụng?

D.H (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới