SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lợi ích từ nước ép cà chua

Thứ hai, 06/10/2014 16:30

Cà chua vừa ngon, giá cả lại phải chăng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cà chua là thành phần không thể thiếu trong rất nhiều món ăn và chúng được sử dụng theo nhiều cách. Một trong số những lựa chọn phổ biến nhất đó là nước ép cà chua. Đây là loại nước ép ngon, bổ dưỡng với nhiều lợi ích.

Giá trị dinh dưỡng của nước ép cà chua:

Nước ép cà chua tươi cũng cung cấp các vitamin cần thiết như vitamin A, K, tất cả các loại vitamin B. Ngoài ra nó còn chứa sắt, ma giê và phốt pho.

Ích lợi của nước ép cà chua

Tốt cho đại tràng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lycopene có trong nước ép cà chua giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Lượng lycopene thấp làm tăng khả năng phát triển u tuyến đại trực tràng, được coi là tiền thân của ung thư đại trực tràng. Chất xơ và nước có trong cà chua cũng giúp cho đại tràng của bạn khỏe mạnh.

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Nước ép cà chua cải thiện hệ tiêu hóa của bạn. Nó được biết đến với công dụng chống táo bón, đặc biệt khi kết hợp với nước ép rau bina. Hỗn hợp này chứa nhiều chất xơ và kích hoạt gan, cả hai đều hiệu quả trong việc ngăn ngừa táo bón. Nước ép cà chua cũng là một chất sát khuẩn tự nhiên, có thể ngăn ngừa tiêu chảy và nhiễm trùng thông thường. Một số người còn thấy nó có tác dụng trong việc ngăn ngừa sỏi thận, túi mật.

Giảm cholesterol

Không cần phải ngạc nhiên khi nói cà chua giúp hạ cholesterol. Nước ép cà chua tươi là một trong những biện pháp tốt nhất để giảm hàm lượng cholesterol. Nó có chứa một lượng lớn chất xơ, giúp phá vỡ cholesterol LDL (cholesterol xấu) trong cơ thể. Cà chua cũng chứa niacin, chất được chứng minh có tác dụng tích cực trong việc giảm nồng độ cholesterol.

Hỗ trợ tuyến tiền liệt

Chất lycopene và các chất dinh dưỡng thực vật khác có trong cà chua giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt. Lycopene kết hợp với các carotenoid ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua được xem là sự bổ sung tốt nhất cho chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt.

Tốt cho tụy

Các nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ lượng lycopene cao sẽ giảm tới 30% nguy vơ ung thư tuyến tụy. Các bằng chứng còn cho thấy rằng, carotenoid và beta carotene được tìm thấy trong cà chua còn giảm nguy cơ này tới 40%. Ung thư tuyến tụy là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất, bởi vậy nếu bạn đang giảm nguy cơ mắc bệnh, cà chua là sự lựa chọn tuyệt vời.

Bảo vệ chất chống oxy hóa

Cà chua có chứa các chất chống oxy hóa, đã được chứng minh có hiệu quả trong cuộc chiến chống ung thư. Chất oxy hóa giúp giảm viêm, bởi vậy ăn cà chua cũng có thể có tác dụng với các bệnh viêm như tiểu đường, hen suyễn, bệnh tim. Tăng cường hấp thụ chất chống oxy hóa mà một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm vì sức khỏe của bạn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Cà chua cũng giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim, nhờ chứa niacin, kali, folate và vitamin B6. Cà chua cải thiện nồng độ homocysteine, một hóa chất trong cơ thể đe dọa trực tiếp tới sức khỏe tim. Lycopene cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn chứa cà chua có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tới gần 30%.

Giảm nguy cơ đông máu

Nước ép cà chua giảm nguy cơ máu bị vón cục. Mặc dù đông máu là phản ứng rất quan trọng khi nói tới các chấn thương, nhưng nó lại là một yếu tố tiêu cực khi nói tới sức khỏe bên trong. Nghiên cứu cho thấy người mắc tiểu đường loại 2 nếu dùng nước ép cà chua có thể giảm các tế bào máu đông.

Chống viêm

Nghiên cứu chỉ ra rằng, một cốc nước ép cà chua hàng ngày sẽ giảm dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm tới gần 1/3. Các gốc tự do gây ra sản xuất dư thừa quá trình oxy hóa trong cơ thể, có thể gây viêm. Viêm có mối liên hệ với một loạt các bệnh mãn tính như ung thư, loãng xương, tim mạch. Uống nước ép cà chua giúp giảm nguy cơ gây ra bởi các gốc tự do, giảm viêm.

Tốt cho xương

Phần lớn mọi người cho rằng sữa và các sản phẩm từ sữa tốt cho xương, nhưng cà chua cũng có thể thúc đẩy sức khỏe xương. Cà chua có chứa vitamin K, một trong những vitamin quan trọng nhất có liên quan tới xương. Vitamin K kích hoạt osteocalcin, chất giúp canxi bám chắc trên xương.

Giảm căng thẳng

Ăn cà chua có thể giảm mức độ căng thẳng của bạn. Ăn cà chua hàng ngày làm tăng lượng vitamin C trong máu và giảm chỉ dấu sinh học cho quá trình oxy hóa. Hiệu quả tốt nhất có được khi bệnh nhân ăn gazpacho, một loại soup rau bao gồm tỏi và dưa chuột. Chỉ sau 1 tuần ăn gazpacho mỗi ngày, người tham gia nghiên cứu đã được kiểm nghiệm tăng 25% lượng vitamin C trong cơ thể.

Đẹp da

Những tác động tích cực từ việc sử dụng nước ép cà chua cũng có tác dụng tới bên ngoài cơ thể. UỐng nước cà chua thường xuyên giúp làn da của bạn khỏe mạnh. Các nghiên cứu, trong đó những người tham gia uống 2 phần nước ép cà chua mỗi ngày, cho thấy hiệu quả trong việc giảm mụn trứng cá. Nước ép cà chua cũng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào da. Ngoài việc uống nước ép cà chua, cà chua cũng có thể nghiền nhỏ và sử dụng làm mặt nạ cho da.

Tốt cho tóc

Uống nước ép cà chua cũng giúp cả thiện mái tóc. Vitamin K có trong cà chua không chỉ giúp mắt sáng, mà còn giúp tóc mọc khỏe mạnh. Nhiều người nhận ra mái tóc của họ khỏe hơn, bóng hơn khi họ bắt đầu uống nước ép cà chua.

phununews.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới