SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lợi và hại khi ăn tỏi

Thứ năm, 17/07/2014 16:26

Không ai có thể phủ nhận lợi ích phi thường của tỏi tới sức khỏe, nhưng việc sử dụng bất cứ thứ gì cũng nên có chừng mực, nếu không sẽ dẫn tới rủi ro không đáng có.

1. Lợi ích tuyệt vời của tỏi 

- Tăng cường hệ miễn dịch: Tỏi là một trong những thực phẩm tuyệt vời giúp bạn chống lại vi khuẩn, virut gây bệnh. Có thể một số người không ưa mùi vị của tỏi, nhưng bạn có thể chế biến chúng để ăn với salad, bỏ vào nước sốt, hoặc nấu cùng các món yêu thích.

- Phòng chống ung thư: Tỏi rất tốt cho hệ miễn dịch cũng như mang tính chất chống ung thư tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định tỏi có khả năng ngăn chặn nhiều loại ung thư khác như như ung thư dạ dày, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, ung thư vú...Tỏi cũng giúp hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

- Trị mụn: Tỏi chứa chất kháng khuẩn và vitamin có tác dụng chống viêm nhiễm, hiệu quả trong việc điều khị các vết sưng phồng do mụn. Nghiền tỏi với một chút nước rồi đắp lên vùng da mụn trong khoảng 15 phút, thực hiện 1 tuần 2-3 lần là bạn đã có thể thấy sự "giảm nhiệt" đáng kể của làn da.

- Điều chỉnh đường huyết: Những người mắc bệnh tiểu đường rất nên dùng tỏi bở tỏi có tác dụng tăng lượng insulin trong máu. Tuy nhiên, chỉ nên dùng tỏi là thực phẩm hỗ trợ chỉ không thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc chữa bệnh.

- Cải thiện bệnh tim mạch: Tỏi giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp, ngừa đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. Tỏi cũng giúp làm sạch động mạch, tĩnh mạch và thúc đẩy lưu thông máu.

2. Lưu ý đặc biệt khi dùng tỏi

- Ngộ độc: Tỏi có thể lên mầm dù đã bảo quản trong điều kiện thoáng mát, khi tỏi đã lên mầm, chúng không còn tác dụng cho sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc. Ngộ độc tỏi có thể nhận dạng bằng những dấu hiệu khó chịu trong dạ dày, biến chứng nặng có thể gây tử vong.

- Ảnh hưởng tới tiêu hóa: Ăn quá nhiều tỏi, đặc biệt là tỏi sống có thể gây kích ứng và tổn thương các bộ phận trong hệ tiêu hóa.

- Loét dạ dày: Ản tỏi khi đói hoặc ít dùng kèm các thực phẩm khác có thể gây loét dạ dày bởi chất allicin có trong tỏi có thể khiến tính kháng sinh trong tỏi phát giác, sinh nhiệt làm nóng dạ dày.

- Kích ứng da: Allicin cũng có thể gây kích ứng da mạnh, khiến da đỏ ửng, đau nhức...

- Gây dị ứng: Một số người có thể có kích ứng nhẹ khi dùng tỏi như ợ nóng, đầy hơi. Tuy nhiên cơ địa một số người không phù hợp, những triệu chứng này có thể rất nặng, ảnh hưởng tới tính mạng.

DepPlus.vn/MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới