SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lòng đỏ trứng gà phải có màu như thế nào mới là trứng tốt cho sức khỏe?

Thứ bảy, 01/05/2021 21:06

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lòng đỏ trứng gà có thể có rất nhiều sắc độ khác nhau, từ vàng nhạt cho đến cam đậm không?

Trứng gà là món ăn phổ biến trong các bữa cơm của chúng ta, trứng có thể chế biến theo các cách khác nhau. Khi chế biến và ăn trứng gà, bạn sẽ thấy mọi quả trứng đều như vậy, nhưng không phải tất cả quả trứng đều giống nhau, một số trứng có lòng đỏ cam sẫm trong khi những quả trứng khác có lòng đỏ màu nhạt hơn nhiều.

Màu sắc lòng đỏ trứng gà như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Vậy màu của lòng đỏ có nói gì về giá trị dinh dưỡng của trứng hay không? Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lòng đỏ trứng gà có thể có rất nhiều sắc độ khác nhau, từ vàng nhạt cho đến cam đậm không?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng màu sắc của lòng đỏ trứng không được quyết định bởi giống gà. Với những giống gà khác nhau, chỉ có màu vỏ trứng là khác biệt mà thôi.

Vậy màu sắc khác nhau của lòng đỏ trứng bắt nguồn từ đâu?

Nguyên nhân dẫn tới sự khác biệt về màu sắc của lòng đỏ trứng là do chế độ ăn của gà. Cụ thể, những con được ăn thực phẩm chứa nhiều sắc tố vàng cam thì lòng đỏ sẽ có màu đậm hơn.

Dưới đây là những màu lòng đỏ trứng gà chúng ta thường gặp:

Màu vàng nhạt : Điều này cho thấy gà mái có chế độ ăn có hàm lượng xanthophyll thấp hơn. Chế độ cho ăn như vậy rất có thể chỉ giới hạn ở một lượng lớn lúa mì, bột ngô trắng hoặc lúa mạch.

Màu vàng pha cam: Điều này cho thấy rằng gà mái chủ ăn ngô vàng, cỏ linh lăng, các nguyên liệu thực vật khác có sắc tố xanthophylls (màu vàng cam) và một số lượng nhỏ protein.

Màu cam đậm: Điều này cho thấy trứng là sản phẩm của gà mái được nuôi trên đồng cỏ có chế độ ăn bao gồm cỏ tươi, sâu và châu chấu. Chế độ ăn này rất giàu carotenoid, nên cho lòng đỏ màu cam đậm đà. Trứng màu này có thể có nhiều omega-3 và vitamin hơn do gà ăn nhiều thức ăn tự nhiên hơn.

Một số người cho rằng lòng đỏ trứng càng sẫm thì có nghĩa trứng càng nhiều dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên sự thật không hẳn là như vậy. Lòng đỏ trứng màu vàng nhạt và cam đậm đều có cùng một lượng protein và chất béo, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy lòng đỏ đậm có thể có nhiều vitamin và ít cholesterol hơn một chút.

Dù vậy, nhiều người đánh giá rằng lòng đỏ trứng sẫm màu đem lại hương vị ngon hơn cho món ăn hàng ngày. Điều này có thể là do tác động từ màu sắc khiến cảm nhận về hương vị đổi khác, nhưng dường như không đáng kể.

Tóm lại, dù trứng có màu đậm hay nhạt thì cũng không ảnh hưởng đáng kể đến giá trị dinh dưỡng của trứng.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới