SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lý do tuyệt đối không nên uống cà phê sau khi uống rượu

Thứ bảy, 17/03/2018 07:33

Nếu chồng hay người nhà bạn có thói quen uống cà phê sau khi nhậu, hãy nhắc nhở họ từ bỏ ngay vì lý do sau.

Nếu bạn đã uống vài chén trong bữa tối, bạn có thể sẽ muốn uống 1 tách cà phê, ăn món tráng miệng với hy vọng tỉnh táo hơn. Nhưng đó không phải là một sự lựa chọn thông minh. Robert Swift - tiến sĩ, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu nghiện rượu của Đại học Brown giải thích caffeine có thể "đánh lừa" não rằng bạn không say nhưng thực sự say.

Lý do tuyệt đối không nên uống cà phê sau khi uống rượu

Nguyên nhân là ngay khi uống rượu, chất cồn báo tín hiệu về não để bơm ra mức độ cao hơn chất dẫn truyền thần kinh neurotransmitter. Ngược lại, dopamine kích hoạt sản xuất một loại hóa chất được gọi là AMP tuần hoàn.Chất này kích thích hoạt động não sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, nói nhiều hơn và tràn đầy sinh lực.

Để đảm bảo bộ não của bạn không bị “quá tải” trong thời gian này, cơ thể bạn sẽ kiểm soát bằng các enzym đặc biệt. Khi bạn ngừng uống rượu, các chất gây nghiện của rượu bắt đầu bùng phát. Chất cồn trong rượu giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác bắt đầu làm chậm tất cả các quá trình xử lý của não. Bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và mắt mờ và phản ứng trở nên chậm chạp.

Nhưng sau khi uống rượu bạn lại uống thêm một tách cà phê, chất caffeine chặn các enzym đặc biệt kiểm soát lượng AMP tuần hoàn. Điều này làm tăng hiệu quả của rượu nhưng không làm giảm các hiệu ứng gây buồn ngủ của nó.

Vì vậy, mặc dù rượu vẫn tiếp tục làm cho não phản ứng chậm chạp hơn, bạn bắt đầu cảm thấy năng động hơn và nghĩ rằng mình không hề say rượu. Bạn có thể đi lại lòng vòng hoặc cố gắng lái xe về nhà. Nguyên nhân là do caffeine che dấu sự an thần của rượu nhưng không thực sự làm giảm lượng cồn trong máu. Bạn vẫn say rượu.

Hơn nữa, hỗn hợp cà phê và rượu còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Một vài giờ sau khi bạn ngừng uống rượu, rượu sẽ gây ra sự hồi phục mạnh mẽ trong não khiến bạn thức dậy vào lúc nửa đêm.

Và vì caffeine dính chặt hơn trong cơ thể (khoảng sáu giờ), những tác động kích thích của nó sẽ khiến bạn khó ngủ lại. Kết quả là vào buổi sáng, bạn thức dậy trong trạng thái mệt mỏi và đói hơn bình thường. Cả cà phê và rượu đều dẫn đến mất nước.

Tốt nhất, một khi đã uống rượu bạn đừng nên động đến cà phê. Trong trường hợp bắt buộc, hãy dùng cà phê decaf (không caffeine).

>> Hóa ra, lò vi sóng đưa bạn đến gần tổn thương não và ung thư hơn

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới