SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Lý giải nguyên nhân vì sao trẻ hay quấy khóc đêm

Chủ nhật, 19/06/2016 08:03

Quấy khóc đêm ( hay còn gọi là khóc dạ đề) là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ dù ban ngày trẻ không có biểu hiện gì bất thường. Vậy lý do khiến trẻ quấy khóc đêm là gì?

Trẻ hay quấy khóc đêm vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Đói hoặc khát

Đói và khát là những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ hay quấy khóc đêm. Người lớn như chúng ta cũng cảm thấy khó chịu, khó ngủ khi đói..; Mỗi trẻ sẽ đòi ăn, uống theo từng giờ khác nhau, thậm chí nhiều hơn thế nếu trẻ chưa đủ no. Trẻ cũng có thể khóc vì đói, khát ngay sau 1 thời gian ngắn khi đã được cho bú, vì có thể mẹ thiếu sữa, hoặc bé bú chưa no. Lúc này các mẹ cần nhanh chóng cho trẻ bú hoặc uống nước để giải tỏa cơn đói hay cơn khát của trẻ.

Thay đổi giờ giấc ngủ

Tính nhất quán trong giờ giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ em. Bất kỳ sự thay đổi trong thói quen ngủ của bé có thể làm khiến trẻ khó ngủ hoặc ngủ không ngon. Điều quan trọng là duy trì đồng hồ sinh học cho trẻ. Điều này giúp bé buồn ngủ và ngủ cùng khoảng thời gian mỗi ngày.

Các mẹ đừng cố gắng để trẻ ngủ quá sớm (khi trẻ không mệt mỏi) hoặc quá muộn (khi trẻ quá mệt). Không khuyến khích những giấc ngủ ngắn vào buổi chiều hoặc buổi tối vì nó sẽ khiến trẻ khó ngủ một lần nữa vào ban đêm khi bé vừa thức tỉnh từ một giấc ngủ ngắn.

Mệt mỏi

Cũng giống như người lớn, khi trẻ cảm thấy mệt mỏi, chúng cũng không thể ngủ ngon. Khi quá mệt, trẻ sẽ ngủ ít, thức dậy nhiều hơn và trở nên cáu kỉnh. Các mẹ hãy cố gắng để cho trẻ có một giấc ngủ bình yên bằng cách hạn chế tiếng ồn, massage cho trẻ… Điều này sẽ giúp trẻ có được một giấc ngủ ngon suốt đêm, không khóc quấy vào ban đêm, thậm chí thức dậy trong một tâm trạng tốt hơn vào buổi sáng hôm sau.

Ốm (đau bụng, mọc răng...)

Việc trẻ quấy khóc đêm cũng có thể do những vấn đề về sức khỏe mà trẻ đang gặp phải như đau bụng, mọc răng,..

Khi trẻ khóc dữ dội, lồng lộn vì đau bụng, mẹ hãy kiên trì xoa bụng bé, bởi cơn đau có thể còn kéo dài. Hoặc khi mọc răng, trẻ thường chảy nước dãi, cho tay vào miệng. Vì vậy, khi khó chịu trong miệng nên trẻ cũng hay khóc nhè.

Trẻ muốn gần mẹ

Nhiều lúc trẻ khao khát sự gần gũi thể xác hơn cả ăn uống. Trẻ có thể hoảng sợ khi thức dậy và không tìm thấy mẹ bên cạnh. Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Gia đình, cái ôm của người mẹ trước khi đi ngủ có tác dụng hơn cả để giúp trẻ dễ ngủ cũng như không giật mình tỉnh giấc quấy khóc đêm.

>> Những mẹo vặt chữa bệnh cho trẻ đơn giản và hiệu quả

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới