SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mang điện thoại vào nhà vệ sinh là bạn đang tự rước 4 bệnh này vào người

Thứ ba, 13/02/2018 09:09

Mang điện thoại vào nhà vệ sinh để đọc báo, chơi game... là một số thói quen rất phổ biến đối với tất cả mọi người. Nhưng tác hại của nó cũng vô cùng đáng sợ.

Nhiều người thích mang điện thoại vào nhà vệ sinh, phòng tắm để có không gian riêng tư. Một số người thì mang vào để tạo niềm vui hoặc đơn giản là không nhàm chán trong quá trình đi vệ sinh. Nhưng dù đã nhiều lần cảnh báo thì việc mang điện thoại vào nhà vệ sinh vẫn rất phổ biến. Theo một nghiên cứu tiến hành trong năm 2017 cho thấy có khoảng 75% số người mang điện thoại vào nhà vệ sinh thì có đến 74% có dấu hiệu mắc các bệnh lý về đường ruột, hậu môn, hệ tiêu hóa… rất nguy hiểm và 1% bị chấn thương phần cứng do một số tình huống đặc biệt xảy ra.

Mang điện thoại vào nhà vệ sinh là bạn đang tự rước 4 bệnh này vào người

Những tác hại của việc dùng điện thoại trong nhà vệ sinh:

Bệnh trĩ

Phần lớn những người có thói quen mang điện thoại vào nhà vệ sinh thừa nhận rằng, việc dùng điện thoại khiến họ ngồi lại ở nhà vệ sinh lâu hơn bình thường. Bởi chiếc điện thoại khiến họ xao nhãng công việc chính, quên đi thời gian và ngồi lỳ ở nhà vệ sinh trong khoảng thời gian dài. Việc ngồi trong tư thế không có phần đỡ ở hậu môn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ lên gấp nhiều lần. Chưa kể vì chiếc điện thoại làm bạn quên đi nhiệm vụ chính mà chứng táo bón cũng thường gặp và nghiêm trọng hơn. Không chỉ thế, việc ngồi lâu trên bồn cầu cũng sẽ gây ứ máu trong khoang chậu, sưng tĩnh mạch hậu môn, chảy máu hậu môn.

Choáng váng đầu óc, buồn nôn

Ngồi lâu quá dài khiến cho máu lưu thông xuống phía dưới, làm cho não thiếu máu. Thậm chí, có người ngồi lâu khi đứng dậy sẽ bị choáng váng đầu óc. Ngoài ra thay đổi tư thế đột ngột sẽ khiến máu lưu thông bị thay đổi gây nên tình trạng run chân ở một số người.

Táo bón

nếu bạn tập trung vào việc sử dụng điện thoại hay xem sách báo, cơ thể sẽ không thể huy động đầy đủ "lực" dành cho các cơ bụng, cơ hoành, không tạo được "sức mạnh" giúp hậu môn đẩy chất thải ra ngoài một cách tự nhiên.

Kết quả là, sau một thời gian kéo dài, bạn sẽ có hiện tượng táo bón, nếu không khắc phục, triệu chứng này sẽ càng ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Tiêu chảy

Phòng tắm trông bề ngoài thì có vẻ sạch sẽ nhưng thực tế lại ẩn chứa vô số vi khuẩn gây bệnh ở khắp mọi nơi. Khi mang điện thoại vào trong đó thì việc nó tiếp xúc với các vi khuẩn gây hại là điều khó tránh khỏi, và nó là nguyên nhân chính dẫn tới tiêu chảy khi chúng ta sau đó lại dùng tay để chế biến thực phẩm. Ngoài ra, việc ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh cũng giúp các vi khuẩn có nhiều thơi gian hơn để xâm nhập vào cơ thể qua các con đường khác nhau, đặc biệt là đường hô hấp.

>> Bạn có tắt điện thoại vào ban đêm không? 9 trong số 10 người đã làm sai

Hạ Tú (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới