SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mất hết dinh dưỡng khi nấu cơm với 'nước thô'? Những thay đổi đơn giản để nấu cơm trắng ngon và tốt hơn cho sức khỏe

Thứ năm, 19/03/2020 18:11

Nói về nấu ăn, mọi người đã quen với việc kết hợp nước máy để nấu cơm. Trên thực tế, có những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng nước máy mà không phải ai cũng biết.

Lưu ý về việc nấu ăn với nước máy:

Đầu tiên: Trong trường hợp chất lượng nước máy không ổn định và các vấn đề ô nhiễm đột ngột. Hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến việc sử dụng nước lọc hoặc nước đóng chai để nấu cơm khi gặp phải vấn đề nước máy không tốt.

Thứ hai: Vấn đề cấp nước thứ cấp và ô nhiễm thứ cấp của các tòa nhà cao tầng: Hiện nay các tòa nhà cao tầng đô thị (hơn 7 tầng) có hệ thống cấp nước thứ cấp (vì áp lực cấp nước sơ cấp không đủ) và có bể chứa nước. Rất ít người biết và quan tâm đến điều kiện vệ sinh của bể nước này. Nếu nó không được làm sạch thường xuyên, nước máy chảy vào các hộ gia đình có thể không tốt bằng nguồn nước thành phố.

Thứ ba: Khi nấu ăn, tốt hơn là chú ý đến chất lượng nước khi uống: Chúng ta uống nước máy và uống sau khi đun sôi, nếu trường hợp có tạp chất trầm tích trong đó, nó bị kết tủa, rất mất vệ sinh. Tuy nhiên, thời gian nấu cơm là khác nhau (trên thực tế, nhiều người thậm chí không vo gạo, vì có một sản phẩm gọi là gạo sạch), các tạp chất trong nước máy được trộn trực tiếp vào gạo.

Thư tư: Các chất clo dư phá hủy vitamin B1 trong gạo: nước máy phải được xử lý clo. Bởi khi khí clo được hòa tan trong nước, nó sẽ tạo ra axit hypocholorous, clo hữu cơ và các chất clo dư khác. Nấu cơm trực tiếp bằng nước này sẽ phá hủy vitamin B1 trong gạo và gây mất chất dinh dưỡng.

Giải quyết vấn đề này thực sự đơn giản, chỉ cần thay đổi thói quen một chút:

1. Nếu gia đình bạn uống nước khoáng đóng thùng, có thể sử dụng nó để nấu cơm, sạch và vệ sinh mà không phá hủy dinh dưỡng của gạo và cũng làm tăng khoáng chất.

2. Tập thói quen đun sôi nước máy trước khi nấu, để nguội một lúc rồi dùng nước để nấu cơm. Điều này không chỉ làm bay hơi clo dư mà còn vệ sinh hơn.

Lưu ý: Nước tinh khiết không chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, và không phù hợp để uống lâu dài. Nên tránh sử dụng nó để nấu ăn.

Một vài mẹo để nấu cơm:

1. Vo gạo không quá 3 lần để tránh mất các vitamin tan trong nước và muối vô cơ trong gạo. 2. Thêm một vài giọt giấm trắng khi nấu cơm, cơm sẽ trắng hơn và thơm hơn. 3. Khi nấu cơm, thêm một chút muối và một chút mỡ lợn vào cơm để cơm mềm và bóng. 4. Nấu cơm bằng nồi cơm điện: đầu tiên ngâm gạo trong khoảng 10 phút, nấu cơm rất ngon và tiết kiệm điện. 5. Khi cơm còn thừa được hấp lại, cho một lượng nước nhỏ muối vào nước và trộn đều trong nồi để khử mùi hôi. Hương vị khi ăn giống như cơm mới.

Hãy chăm sóc bản thân và sức khỏe của gia đình bạn bắt đầu từ một nồi cơm ngon và sạch!

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)