SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mẹ bầu làm sao để phát hiện dấu hiệu chuyển dạ ở giai đoạn cuối? Đừng bỏ qua 4 tín hiệu này

Thứ sáu, 02/04/2021 06:07

Vào khoảng tuần thứ 38 của thai kỳ, thai nhi sẽ “lâm bồn”, tuy nhiên rất khó để đoán được đó là ngày nào. Đối với những bà mẹ tương lai, việc chờ đợi đứa con chào đời vừa hào hứng vừa lo lắng.

Những dấu hiệu trước khi sinh rất quan trọng đối với mẹ bầu trong thời gian cuối của thai kì. Việc phát hiện kịp thời những tín hiệu chuyển dạ có lợi cho sự an toàn và sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Đừng bỏ qua 4 tín hiệu này:

1. Đau bụng

Còn được gọi là cơn co tử cung giả, xảy ra trước khi sinh 1-2 tuần. Thường có những cơn co tử cung không đều, nhưng nó khác với những cơn co khi chuyển dạ. Những cơn co thắt giả như vậy thường có thời gian ngắt quãng dài hơn và thời gian ngắn hơn. Không đều, cường độ cơn co không tăng, chỉ hơi đau bụng dưới. Đừng hoảng sợ quá nhiều vào lúc này.

Đau bụng khi chuyển dạ diễn ra đều đặn, cảm giác đau bụng tăng dần, thời gian kéo dài, khoảng cách ngày càng ngắn dần, cơn đau bụng như từng cơn bùng phát. Sản phụ chuyển dạ nên đến bệnh viện ngay.

2. Một cảm giác thoải mái Nếu áp lực ở bụng trên của thai phụ biến mất và thở dễ dàng hơn trước, điều này có thể là do thai nhi (phần thai nhi đi vào cửa khung chậu đầu tiên) và bắt đầu di chuyển xuống dưới. Đừng xem nhẹ lúc này, bạn nên chuẩn bị thủ tục nhập viện, đến bệnh viện ngay khi phát hiện những cơn đau bụng thường xuyên.

3. Xem màu đỏ Đây là một tín hiệu rất quan trọng cho quá trình chuyển dạ. Bởi vì trong vòng 24 đến 28 giờ trước khi sinh, cổ tử cung bắt đầu di chuyển, ngăn cách màng thai gần cổ tử cung bên trong và thành tử cung ở đó. Các mao mạch bị vỡ và một lượng nhỏ máu được thải ra ngoài qua âm đạo, và kết hợp với chất nhầy trong ống cổ tử cung. Hỗn hợp và tiết ra, chất nhầy có máu này chảy ra từ âm đạo mà chúng ta thường gọi là "nhìn thấy màu đỏ" và đó là dấu hiệu đáng tin cậy cho biết sắp bắt đầu chuyển dạ.

4. Vỡ nước Khi cơn co tử cung được tăng cường, áp lực trong khoang tử cung tăng lên sẽ thúc đẩy quá trình vỡ túi ối, nước ối trong và có màu vàng nhạt chảy ra ngoài. Việc sinh nở thường sẽ được sinh ngay sau khi vỡ ối. Sản phụ đang nằm cần được đưa đến bệnh viện để sinh ngay trong tư thế nằm sấp, tuyệt đối không được đứng thẳng hoặc ngồi dậy để tránh sa dây rốn gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau 30 tuần, thai phụ nên bắt đầu chú ý đến tần suất cử động của thai nhi, đếm ít nhất 3 lần một ngày, mỗi lần một tiếng, nếu tần suất cử động của thai nhi nhiều hơn 3 lần là bình thường. Nếu cử động của thai bị giảm, hoặc không cử động được thì cần đề phòng xem bé có bị thiếu oxy hay không.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)