SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mẹ bầu tăng bao nhiêu cân là hợp lý? Tăng cân quá ít và quá nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Thứ sáu, 24/09/2021 11:20

Cân nặng khi mang thai không chỉ phản ánh sức khỏe của mẹ mà còn cho thấy sự phát triển của bào thai trong tử cung.

Vậy mẹ bầu tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

Tăng cân khi mang thai ở mỗi người là khác nhau, không có con số cụ thể nào về việc mẹ bầu nên tăng bao nhiêu cân là hợp lý. Điều đó có nghĩa là tăng cân nặng quá ít hoặc quá nhiều đều không có lợi cho sức khỏe của bạn và con bạn. Việc bạn tăng bao nhiêu cân khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn sau khi mang thai. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn ngay trong những năm trưởng thành.

Mẹ bầu tăng cân như thế nào là hợp lý?

Bạn nên tăng bao nhiêu cân khi mang thai phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng của thai nhi, nhau thai, nước ối, thể tích máu gia tăng, mỡ tăng, mô và dịch cơ thể tăng,...Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), sự tăng cân trong thai kỳ được ước tính dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của người mẹ trước khi mang thai. Công thức tính BMI như sau:

Chỉ số BMI = cân nặng (kg)/[chiều cao x chiều cao] (m)

- Nếu người mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai (BMI khoảng 18,5 - 24,9): mức tăng cân lý tưởng của người mẹ là 10 - 12 kg.

- Nếu người mẹ nhẹ cân (BMI: <18,5): mức tăng cân nên đạt khoảng 25% so với cân nặng trước khi mang thai, thông thường là 12,7 - 18,3 kg.

- Nếu trước khi mang thai mẹ bị thừa cân, béo phì (BMI từ 25 trở lên): mức tăng cân lý tưởng là 15% cân nặng trước khi mang thai, thông thường là 7-11,3 kg.

- Trường hợp người mẹ mang song thai: nên tăng khoảng 16-20,5 kg.

Biến chứng của tăng cân quá ít và nhiều trong thai kỳ:

Việc tăng cần quá mức trong thời kỳ mang thai của phụ nữ có thể gây tác hại đối với sức khỏe của thai nhi:

- Khó sinh, sinh con quá to

- Trẻ sinh ra bị nặng cân, dễ có vấn đề tiểu đường

- Trĩ, rạn bụng, các vấn đề với vùng xương chậu, són đái

- Đau lưng, đau chân, phù chân và khó khăn trong đi lại

- Khả năng huyết áp cao và nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai nghén

- Chèn ép lên các bộ phận khác như tim, gan và thận

- Nguy cơ kháng insulin và tiểu đường cấp độ 2

Đối với mẹ bầu tăng cân quá ít sẽ có những ảnh hưởng như:

- Sinh non

- Sinh trẻ thiếu cân

- Ảnh hưởng quá trình tiết sữa sau khi sinh và không đủ lượng sữa cho con bú

- Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường phụ thuộc vào tỉ lệ tương xứng giữa lượng mỡ và cơ trong cơ thể, cũng như lượng thức ăn hợp lý hàng ngày. Bởi thế, chỉ số BMI quá thấp hoặc quá nhẹ cân cũng gây nên tình trạng sẩy thai.

Làm thế nào để tăng cân một cách lành mạnh khi mang thai?

- Theo dõi cân nặng thường xuyên: Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên đi kiểm tra cân nặng trên cùng một chiếc cân một tuần một lần. Thời điểm vào buổi sáng sớm lúc còn đói.

- Thăm khám thường xuyên: Mẹ bầu cần kham thai thường xuyên đẻ theo dõi đầy đủ sự phát triển của thai nhi, tình trạng thai kỳ và cân nặng của bản thân trong thai kỳ. Thông qua các thông số đó các bác sỹ sẽ cho bạn lời khuyên hợp lý cho thai kỳ.

- Luyện tập thể thao đều đặn: Mẹ bầu nên ưu tiên các hoạt động nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi…nhưng trước khi tập luyện, cần hỏi ý kiến bác sĩ. Hoạt động thể chất giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế một vài khó chịu khi mang thai: đau lưng, giãn tĩnh mạch, phù, chuột rút…chuẩn bị tốt cho việc sinh nở. Hạn chế hoặc tuyệt đối những môn thể thao nguy hiểm.

- Chế độ ăn uống hợp lý: Chế độ ăn của mẹ bầu cũng cần phải được cân bằng nhằm cung cấp dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Ăn đủ protein, tăng nguồn cung cấp vitamin A, tránh những loại thức ăn béo và ít đường, nhiều chất xơ. Đặc biệt, uống nhiều nước trong thai kỳ và đảm bảo ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới