SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mép lưỡi “răng cưa”, thực ra là “nặng quá”, dạy bạn “một mẹo” hút ẩm siêu nhanh đơn giản, nam nữ đều dùng được nhé!

Thứ bảy, 05/03/2022 13:33

Sau khi đánh răng buổi sáng, bạn có thể dành một phút để quan sát lưỡi của mình, lúc này nếu thấy mép lưỡi lởm chởm và toàn bộ lưỡi có lớp phủ lưỡi thì có nghĩa là bạn có thể có hơi ẩm trong cơ thể của bạn quá nặng.

Trong y học cổ truyền, lưỡi có dấu răng cưa hoặc lớp phủ lưỡi trắng, nhờn, vàng và dày, mùn dính hoặc lỏng, mặt nhờn, uể oải, buồn ngủ và suy nhược được gọi là chứng ẩm ướt nặng. Thường thì các vết răng càng rõ ràng thì độ ẩm trong cơ thể càng nghiêm trọng.

Tự đánh giá cấu thành đờm ẩm:

1. Nếu bạn không gội đầu trong một ngày, bạn sẽ bị dầu, gàu, tiết chất nhờn ở mắt, và mắt có màu đục;

2. Da mặt đổ dầu, vàng và sạm, dễ bị mụn bọc, mụn mủ;

3. Chảy nước dãi khi ngủ, khô miệng và hơi thở có mùi hôi, nước tiểu vàng, ra nhiều nước ở vùng kín, và mùi cơ thể nồng nặc;

4. Táo bón, khó đại tiện, phân dính, bốc hỏa không sạch;

5. Không thể thức dậy vào mỗi buổi sáng, buồn ngủ sau khi ăn trưa, đàn ông không có hứng thú với việc giao hợp;

6. Bụng to, thân dưới ngấn mỡ, cơ nhão;

7. Ngáy khi ngủ.

Trên 7 điểm, nếu bạn có 3 điểm có nghĩa là bạn nên thoát khỏi tình trạng ẩm ướt.

Lúc đầu, người bị ẩm ướt chỉ cảm thấy lưỡi bất thường, táo bón, da nổi mụn, buồn ngủ, đau họng,… nhưng phát triển thêm sẽ dẫn đến đau nhức xương khớp, béo phì,… các bệnh về mạch máu não,...

Độ ẩm cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình của một người, biểu hiện bằng sự xuất hiện của các đốm và mụn trên da, mụn ở lưng, sắc mặt vàng xỉn và xỉn màu; thân hình phù nề, béo phì, bụng to; nước da sẽ bơ phờ, mệt mỏi, quầng thâm và quầng mắt nặng trĩu.

Y học cổ truyền cho rằng bản chất của ẩm thấp là âm, nhiều đục và nhớt, và yếu tố bên trong gây ra ẩm ướt là tỳ vị hư nhược. Ngoài ra, ẩm thấp cũng dễ kết hợp với phong hàn, ẩm thấp, cảm mạo, đờm dãi và các tà khí khác thành các chứng phong thấp, nhiệt ẩm, đờm ẩm, lạnh ẩm...

Để loại bỏ hoàn toàn độ ẩm khỏi cơ thể, bạn cần điều chỉnh từ một số khía cạnh:

① Nên ăn ít bữa tối, chế độ ăn nhạt, ít ăn đồ cay và dầu mỡ, ít uống rượu, ít uống đồ lạnh để tỳ vị và dạ dày, tránh sinh ẩm trong người, giải cảm.

② Tập thể dục nhiều hơn (nhưng hãy làm những gì bạn có thể), đi bộ 40 phút mỗi ngày hoặc tập Thái Cực Quyền, yoga và các bài tập khác giúp cải thiện vi tuần hoàn. Điều này giúp khí và huyết của kinh lạc không bị tắc nghẽn, tránh tình trạng lưu lại rác rưởi, chất thải trong cơ thể khiến hơi ẩm trong cơ thể không còn nơi nào ẩn nấp.

③ Suy nghĩ ít và thiền định nhiều hơn, vì suy nghĩ nhiều sẽ làm tổn thương tỳ vị, thiếu hụt tỳ vị sẽ sinh ra chứng ẩm ướt. Những người hay lo lắng, căng thẳng và không thoải mái về cảm xúc có thể dễ dàng trở thành những người bị ẩm ướt nặng nề.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới