SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mỗi lần cúi xuống dùng điện thoại là bạn đang đè 27kg lên cổ

Thứ hai, 24/07/2017 09:30

Nếu bạn vẫn giữ thói quen cúi đầu khi sử dụng điện thoại thì nên bỏ ngay vì đây là việc làm cực kỳ gây hại đến cột sống và sức khỏe.

Cúi gằm nhìn vào màn hình điện thoại thông minh là tư thế quá phổ biến. Các chuyên gia cảnh báo, việc cúi đầu 60° tạo một áp lực khoảng 27kg lên các đốt sống cổ. Trung bình, mọi người dành tối đa bốn giờ mỗi ngày để sử dụng điện thoại, lướt Facebook, Twitter, Instagram hoặc nhắn tin cho bạn bè... Điều này tương đương với 1.400 giờ mỗi năm chúng ta tự tăng áp lực lên cột sống, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thoái hóa đốt sống cổ.

Thói quen cúi đầu khi sử dụng điện thoại ảnh hưởng đến cột sống và sức khỏe

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng mỗi khi chúng ta lười nhấc điện thoại lên và cúi xuống thì sức ép sẽ tương đương với việc đặt khoảng 27kg lên cổ - căn nặng của 4 quả bóng bowling hoặc của một đứa trẻ 8 tuổi. Và chúng ta vẫn không biết những ảnh hưởng lâu dài của việc này sẽ ra sao.

Kenneth Hansraj - bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cột sống ở New York Spine Surgery và Rehabilitation Medicine, Mỹ đã sử dụng mô hình 3D của cột sống người để đo sự ảnh hưởng từ việc liên tục cúi đầu sử dụng điện thoại. Trọng lượng cổ của người trưởng thành thường vào khoảng 5.5kg và khi chúng ta thường xuyên cúi xuống trong thời gian dài, chúng ta đang tạo lực ép lên cổ.

Kết quả nghiên cứu của Hansraj được công bố trên tạp chí Surgical Technology International: "Khi uốn cong cổ xuống để nhìn vào chiếc điện thoại trên tay khiến trọng lực đè lên cột sống tăng lên và ở các mức độ khác nhau. Cụ thể lệch 15° tăng 12kg, 30° tăng 18kg, 45° tăng 22kg, 60° tăng 27kg".

Dẫu biết rằng việc sử dụng điện thoại là điều không thể tránh, nhưng người dùng nên cố gắng nâng điện thoại của họ cao hơn để giữ đầu ở tư thế được thẳng nhất có thể.

>> Bệnh nấm âm đạo sẽ không còn đường phát triển nếu dùng máy sấy tóc sau mỗi lần quan hệ

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới