SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mới nhất: Thuốc giảm cholesterol có thể giảm gần 50% tỷ lệ tử vong của Covid-19?

Chủ nhật, 25/07/2021 14:09

Nghiên cứu mới nhất đã phát hiện ra rằng dùng statin có thể làm giảm đáng kể mức độ lây nhiễm của bệnh nhân với Covid-19, và thậm chí giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân tới 46%. Statin ban đầu chủ yếu được sử dụng để làm giảm huyết áp do hàm lượng cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Theo Fox News vào ngày 19 tháng 7 (thứ Hai), một báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos One của một nhóm chuyên gia từ Đại học California, San Diego cho biết nhóm đã điều trị cho 104 bệnh viện ở Hoa Kỳ từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020. Một cuộc khảo sát trong số 10.500 bệnh nhân nhiễm Covid-19 với độ tuổi trung bình là 66 tuổi cho thấy so với những bệnh nhân không dùng thuốc, những bệnh nhân chỉ dùng statin giảm 46% khả năng tử vong do Covid-19, và những bệnh nhân mới mắc phải nguy cơ bệnh do vi rút đã giảm 25%.

Ngoài ra, nguy cơ tử vong của bệnh nhân Covid-19 dùng cả statin và thuốc hạ huyết áp đã giảm 40%, và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc hạ huyết áp có thể giảm 27%. Những bệnh nhân này đều là những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch được Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đăng ký và bị nhiễm siêu vi khuẩn Covid-19.

Trong số những bệnh nhân này, 71% bị tăng huyết áp, tim mạch, hoặc cả hai. Và hơn 80% bệnh nhân dùng statin cũng đang dùng ít nhất một loại thuốc để điều trị huyết áp cao. Bệnh nhân dùng hai loại thuốc này có xu hướng lớn tuổi, chủ yếu là phụ nữ cao tuổi với một số vấn đề sức khỏe.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong số 10.540 bệnh nhân, có 21% bệnh nhân tử vong cuối cùng, 39% bệnh nhân nặng, chỉ 1/3 số bệnh nhân được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, và 19% số bệnh nhân phải thở trong quá trình điều trị bằng máy. Nghiên cứu chung cho rằng người cao tuổi là nhóm dễ bị nhiễm Covid-19 nhất.

Tác giả chính của báo cáo nghiên cứu này và là giám đốc Đơn vị chăm sóc chuyên sâu về tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học California San Diego, Loris Daniels cho biết, vào thời kỳ đầu của vụ dịch, họ đã ước tính rằng statin chống viêm có thể ngăn chặn virus xâm nhập tế bào của bệnh nhân, vì statin có thể điều chỉnh lên men chuyển đổi cơ thể ACE-2 của tế bào để biến đổi độ căng của mạch máu và kiểm soát huyết áp.

ACE-2 cũng là một thụ thể của cơ thể người trên Covid-19. Do đó, họ đã ước tính vào thời điểm đó rằng statin có thể giúp bệnh nhân ổn định tình trạng và có thể làm tăng cơ hội hồi phục của bệnh nhân.

Daniels nói: "Mặc dù, giống như bất kỳ nghiên cứu quan sát nào, chúng tôi không thể nói chắc chắn rằng statin làm giảm hoàn toàn mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta có thể có bằng chứng rất thuận lợi rằng statin có thể được cải thiện đáng kể. Nó đã đóng một vai trò trong giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân với Covid-19".

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới