SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Móng tay của bạn luôn mọc vào trong và bị đau khi chạm vào? Dạy bạn một mẹo tự giải quyết, không cần phiền bác sĩ nữa

Chủ nhật, 25/02/2024 16:32

Chúng ta thường xuyên cắt móng tay trong cuộc sống vì móng tay quá dài có thể sinh ra vi khuẩn. Nhưng khi cắt móng tay, chúng ta thường cắt ngắn hơn để thuận tiện, có thể giảm số lần cắt tỉa.

Nhưng bàn chân của chúng ta khác với bàn tay, bàn chân của chúng ta thường phải đi giày chật hơn, nếu cắt móng chân quá ngắn sẽ xuất hiện các triệu chứng như viêm nhiễm do áp lực của giày, dẫn đến viêm quanh móng.

Nếu móng tay của chúng ta quá dài, sẽ có rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn đọng lại, vì vậy việc cắt móng tay thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày là một thói quen tốt. Đôi khi chúng ta không chú ý khi cắt móng tay sẽ cắt quá ngắn, nhất là khi cắt móng chân, chúng ta có thói quen cắt quá ngắn.

Bởi vì bàn chân của chúng ta đi tất hàng ngày và được bọc chặt trong giày nên việc cắt ngắn hơn có thể làm giảm số lần cắt tỉa. Móng tay không quá rắc rối và có thể được cắt tỉa bất cứ lúc nào. Vì bàn chân của chúng ta phải đi tất và giày tương đối chật sẽ chèn ép các ngón chân nên móng tay quá ngắn có thể gây nhiễm trùng và dẫn đến viêm quanh móng.

Paronychia là do cắt móng tay quá ngắn khiến móng mọc vào thịt, móng càng dài và sâu hơn sẽ bị viêm, sưng đỏ và đau khi chạm vào. Khi bị paronychia nặng, bạn thường phải đến bệnh viện để chỉnh sửa, quá trình chỉnh sửa cũng rất đau đớn.

1. Paronychia là gì?

Paronychia (viêm quanh móng) đề cập đến một phản ứng viêm liên quan đến các nếp gấp da xung quanh móng tay, thường được biểu hiện dưới dạng đau cấp tính hoặc mãn tính và sưng đau của mô quanh móng.

Trên thực nghiệm lâm sàng, bệnh paronychia được chia thành hai loại là bệnh lý cấp tính và bệnh mãn tính, bệnh tâm thần cấp tính có biểu hiện nhiễm trùng có mủ dai dẳng và đau khi khởi phát, tình trạng này là do nhiễm vi khuẩn, vi rút xâm nhập gây bệnh.

Tâm thần mãn tính là một phản ứng viêm da do bộ phận bị thương tiếp xúc với môi trường bên ngoài trong thời gian dài. Quá trình khởi phát tương đối chậm, kèm theo những cơn đau dai dẳng trong thời gian dài và tình trạng bệnh không thể điều trị kịp thời. Trong những trường hợp nặng, các triệu chứng nội tiết thậm chí có thể xảy ra.

Paronychia thực ra không có gì ghê gớm. Người ta chỉ định rằng paronychia có thể làm giảm các triệu chứng của u hạt giả sinh mủ bằng cách dùng thuốc. Tất nhiên, dưới sự áp dụng của hệ thống y tế, dùng thuốc axit retinoic để chống lại sự xâm nhập của vi rút bên ngoài.

Bệnh nhẹ có thể được điều trị tương ứng thông qua sự can thiệp của thuốc, nhưng nếu thấy bệnh quá nghiêm trọng thì phải điều trị kịp thời, đồng thời dưới sự tư vấn của bác sĩ, bạn có thể tiến hành phẫu thuật vùng tổn thương để điều trị.

Móng chân luôn ăn sâu vào thịt, khi chạm vào vẫn thấy đau? Hướng dẫn bạn những thủ thuật nhỏ để giảm bớt tổn thương và tạm biệt nỗi đau:

(1) Sử dụng phương pháp nhúng cồn

Nếu cơn đau của bệnh lý thần kinh xảy ra ngay từ đầu, các tổn thương có thể được cải thiện bằng cách cắt tỉa móng tay, và sau khi cắt tỉa móng tay, bạn có thể chọn cách dùng tăm bông nhúng chất cồn lên vết thương tâm thần kinh.

Phương pháp này có thể làm giảm áp lực lên rãnh móng tay ở một mức độ nhất định, không những có thể giải tỏa tình trạng móng mọc sâu vào thịt, mà còn điều chỉnh hướng phát triển của móng và làm dịu tổn thương.

(2) Sử dụng phương pháp ngâm chân

Khi cơ thể có vấn đề về bệnh thì có thể cải thiện bằng cách ngâm chân với nước nóng, xảy ra ở ngón chân do móng mọc vào thịt gây đau nhức thì ngâm chân bằng nước nóng có thể điều trị dứt điểm bệnh. Dưỡng ẩm, giảm đau.

Đồng thời, bạn cũng có thể cho thêm một ít giấm vào khi ngâm chân để đạt được tác dụng làm mềm lớp biểu bì, ngoài ra khi dùng kéo cắt móng tay để cắt móng chân cũng có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

(3) Sử dụng đúng phương pháp làm móng

Khi cắt tỉa móng tay khi bị bệnh paronychia, họ thường nghĩ rằng mình có thể tránh được bệnh paronychia bằng cách cắt ngắn, thực tế đây là một ý kiến ​​rất sai lầm, bởi nếu bạn cắt tỉa móng tay quá ngắn, thì ở một mức độ nhất định, các tổn thương tâm thần nặng thêm nên khi cắt tỉa móng nên áp dụng phương pháp cắt tỉa để cải thiện.

Chỉ có phương pháp cắt tỉa móng mới có thể đảm bảo khi mọc lại móng không bị hằn sâu vào rãnh móng, giảm thiểu các bệnh về rãnh móng và giảm chấn thương ở ngón chân ở một mức độ nhất định.

(4) Khi cắt tỉa cần chú ý

Paronychia là do móng chân bị uốn cong trong thời gian dài, vì vậy bạn nên hình thành thói quen tốt là cắt tỉa móng tay thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày và bạn cũng có thể nhấc nhẹ móng lên bằng kéo cắt móng tay trong quá trình cắt tỉa.

Sau khi cắt bỏ phần móng, cũng cần bôi thuốc chống viêm tương ứng như iodophor, cồn,… để tránh làm tổn thương rãnh móng và nhiễm vi rút bên ngoài dẫn đến hiện tượng của chứng viêm.

Làm thế nào để có cách tiếp cận phù hợp và ngăn ngừa bệnh paronychia?

(1) Chọn giày phù hợp

(2) Đi giày cao gót càng ít càng tốt

(3) Thực hiện đúng cách để cắt tỉa móng tay của bạn

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới