SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một bát nước đậu xanh có quá nhiều tác dụng thần kỳ, và tác dụng không thua kém gì nước sâm! Tuy nhiên đậu xanh cũng có những kiêng kị khi ăn

Chủ nhật, 22/08/2021 08:00

Đậu xanh là món cần có của mỗi gia đình để giải nhiệt mùa hè, dù là để giải khát, lợi tiểu hay giải nhiệt. Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu tác dụng của việc uống nước canh đậu xanh, đồng thời tìm hiểu những điều kiêng kỵ của uống canh đậu xanh.

Tác dụng của việc uống canh đậu xanh vào mùa hè:

1. Giải nhiệt và thúc đẩy nước

Những người làm việc trong môi trường nhiệt độ cao vào mùa hè dễ bị đổ mồ hôi, lượng nước mất đi tương đối lớn khiến lượng chất điện giải trong cơ thể bị phá hủy, lúc này một bát canh đậu xanh sẽ phát huy tác dụng tốt nhất. Nó có thể giúp thanh nhiệt, dưỡng khí, có thể giúp nhóm bổ sung nước và muối vô cơ, rất hiệu quả trong việc duy trì nồng độ chất điện giải.

2. Giải độc

Đậu xanh có tác dụng giải độc rất tốt, nếu gặp ngộ độc thuốc trừ sâu, lân hữu cơ hoặc ngộ độc rượu, bạn có thể nấu cho mình một bát canh đậu xanh, sau đó tiến hành cấp cứu, nếu trong môi trường làm việc có nhiều chất độc hại thì có thể ăn thêm đậu xanh để đạt được tác dụng thanh nhiệt giải độc và chăm sóc sức khỏe.

3. Giảm sưng tấy và chữa mụn

Nước đậu xanh có tác dụng giảm sưng tấy và giảm mụn trứng cá.

4. Hạ lipid máu

Uống súp đậu xanh cũng có thể đạt được tác dụng hạ lipid máu, vì trong đậu xanh có chứa globulin và polysaccharides, có thể thúc đẩy quá trình phân hủy cholesterol thành axit mật trong gan, đẩy nhanh quá trình bài tiết muối mật và giảm lượng cholesterol được ruột non hấp thụ.

5. Chống dị ứng

Đậu xanh có thể đạt được hiệu quả chống dị ứng, vì vậy nó cũng được sử dụng trong điều trị y tế để hỗ trợ điều trị các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, và đậu xanh có tác dụng ức chế tụ cầu.

Điều này là do protein và phospholipid có trong đậu xanh có thể kích thích các dây thần kinh, do đó nó có thể đạt được tác dụng làm tăng cảm giác thèm ăn.

Những điều kiêng kỵ khi uống canh đậu xanh:

- Không nấu trong chảo

Hầu hết các hoạt chất trong đậu xanh nằm trong vỏ đậu xanh, và các flavonoid trong vỏ đậu xanh kết hợp với các ion kim loại để tạo thành một phức hợp sẫm màu hơn.

Nó sẽ làm cho màu của canh đậu xanh ngày càng đậm hơn, đồng thời sau khi ăn sẽ xuất hiện các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa, khó tiêu, vì vậy có thể dùng nồi inox để thay thế.

- Không nấu quá lâu

Sở dĩ đậu xanh có thể chống say nắng có liên quan đến chất chống oxy hóa polyphenol, trong quá trình nấu canh đậu xanh nên đun sôi khoảng 10 phút rồi chắt nước, tác dụng lúc này là tốt nhất. Hoạt chất trong vỏ có khả năng thanh nhiệt mạnh nhất, nếu bạn muốn ăn đậu xanh có thể cho thêm nước và tiếp tục nấu cho đến khi đậu xanh sôi.

- Không thêm nước dùng vào súp đậu xanh

Đậu xanh rất giàu vitamin B, nhưng nếu bổ sung thêm vitamin B sẽ bị phá hủy.

- Không uống súp đậu xanh khi bụng đói

Súp đậu xanh xét cho cùng là một loại thức ăn có tính lạnh, nếu ăn lúc đói sẽ dễ làm tổn thương lá lách và dạ dày.

Nên dùng nồi áp suất, nồi cơm điện hoặc nồi inox, thời gian nấu không nên quá lâu.

Điều này là do theo khảo sát, thời gian nấu canh đậu xanh càng ngắn thì khả năng chống oxy hóa của nó càng mạnh.

Vì lý do này, bạn có thể ngâm đậu xanh từ 1 đến 2 tiếng trước khi nấu hoặc ngâm từ tối hôm trước sao đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để sáng hôm sau mang ra nấu. Khi nấu đậy nắp nồi và nấu trong 10 phút là món canh đậu xanh ngon nhất.

Có thể thấy, không ngờ hạt đậu xanh nhỏ bé lại có thể có nhiều chức năng và tác dụng như vậy.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới