SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một gia đình ba người lần lượt qua đời! Nhắc lại: 3 loại thực phẩm để lâu trong tủ lạnh là 'đồng phạm' của ung thư

Thứ năm, 29/06/2023 12:06

Tiểu Luân là một nhân viên chuyển phát nhanh và anh ấy thường rất bận đi sớm về muộn. Đặc biệt kể từ khi thăng chức, anh ấy bận đến mức thậm chí không có thời gian để ăn. Vì quá bận rộn nên anh thường chuẩn bị đồ ăn từ trước, để trong tủ lạnh rồi hâm nóng ăn dần.

Tiểu Luân tin rằng các bữa ăn đều do anh ấy hoặc gia đình nấu, được bảo quản trong tủ lạnh nên về cơ bản sẽ không có hại cho sức khỏe, vừa tiện lợi lại tiết kiệm.

(Ảnh minh họa)

Gần đây anh luôn cảm thấy trong bụng khó chịu, anh còn tưởng rằng do thời tiết quá nóng, không thích ăn nên chỉ uống mấy viên thuốc tiêu hóa cho đỡ đầy bụng. Không ngờ vấn đề ngày càng nghiêm trọng, đến khi đau bụng quá, không thể đứng dậy, toàn thân đổ mồ hôi, lúc này anh mới chấp nhận vào viện khám.

(Ảnh minh họa)

Sau khi nghe những gì anh nói, bác sĩ đề nghị anh đi nội soi dạ dày. Sau một loạt các cuộc kiểm tra, các bác sĩ đã chẩn đoán rằng anh bị ung thư dạ dày, tình hình căn bệnh đang tiến triển rất xấu, cần phẫu thuận ngay.

Tin tức này như sét đánh ngang tai với anh, anh nói rằng hai người anh trai của mình đã chết vì ung thư vài năm trước, dù rất cẩn thận, không sử dụng cách chất kích thích, uống rượu bia, vậy tại sao anh lại mắc phải căn bệnh đáng sợ này.

Hóa ra 5 năm trước, anh cả của Tiểu Luân phải nhập viện vì căn bệnh ung thư gan, mặc dù đã trải qua phẫu thuật nhưng sự lây lan của tế bào ung thư vẫn không được kiểm soát, và anh ấy đã chết trong vòng vài tháng sau khi phẫu thuật.

(Ảnh minh họa)

Bất hạnh thay, chỉ hai năm sau, anh trai thứ hai của Tiểu Luân cũng phát hiện ung thư sao khi đi khám. Tình huống còn nghiêm trọng hơn anh cả, bác sĩ nói ung thư đã giai đoạn cuối, không còn khả năng cứu chữa, chỉ có thể uống thuốc giảm đau để kéo dài sinh mệnh.

(Ảnh minh họa)

Bác sĩ cũng rất ngạc nhiên trước những gì Tiểu Luân nói, vì vậy ông đã hỏi về chế độ sinh hoạt của anh, cuối cùng bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây ung thư chính là do họ thường xuyên ăn đồ ăn để qua đêm trong tủ lạnh. Dưới đây chính là 3 loại thực phẩm để lâu trong tủ lạnh, bảo quản không cẩn thận là nguyên nhân chính gây ung thư ở gia đình này.

Các món rau muối chua

3 loại thực phẩm để lâu trong tủ lạnh là ''đồng phạm'' của ung thư (Ảnh minh họa)

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng bức, nhiều người không còn cảm giác thèm ăn, mọi người không còn muốn ăn thịt, cá nữa mà thay vào đó là những món rau muối chua giòn sần sật, kích thích vị giác, rất hấp dẫn.

Cho vào tủ lạnh không những giữ được món rau muối lâu hơn trong mùa hè mà còn có vị thanh mát, thực sự là lựa chọn tốt nhất để khai vị trong mùa hè nóng bức. Nhưng món ăn phụ tươi mát này có những mối nguy hiểm lớn.

Khi ướp các món ăn kèm nên cho vào dung dịch có nhiều muối và đường, mục đích của việc này không chỉ là ức chế sự phát triển của vi khuẩn kháng khuẩn mà còn làm thay đổi mùi vị của món ăn. Nhưng sau khi làm như vậy, hàm lượng nitrit sẽ tăng mạnh.

Sau khi được cơ thể con người ăn vào, nitrit sẽ chuyển hóa thành chất nitrosamine gây ung thư, nếu bạn làm điều này thường xuyên, chất nitrosamine trong cơ thể sẽ từ từ tích tụ, cuối cùng bạn sẽ mắc bệnh ung thư. Thực phẩm ngâm chua không chỉ bao gồm các món ăn kèm giòn mà còn có cả xúc xích muối, thịt muối… chứa nhiều nitrit, vì vậy hãy cố gắng tránh ăn những thực phẩm này.

Cơm, bún, bánh bao

(Ảnh minh họa)

Cơm và bún là thực phẩm không thể thiếu trong hầu hết mọi gia đình, sau khi ăn không hết vào hôm trước, mọi người thường bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng.

Nhưng bất kể là cơm, bún, bánh báo… nếu để lâu không những ảnh hưởng đến mùi vị mà còn sinh ra chất gây ung thư. Chất này được gọi là aflatoxin, bởi vì những thực phẩm này chứa rất nhiều tinh bột, tinh bột để lâu trong tủ lạnh sẽ bị phân hủy thành chất đường, sinh sôi vi khuẩn và aflatoxin.

Chất độc này sẽ khiến chúng ta dễ mắc các bệnh về gan, ung thư gan cũng có thể đến khi tích tụ lâu ngày.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn hết những thực phẩm này trong một bữa, kể cả khi không thể ăn hết phải cho vào tủ lạnh thì cũng cố gắng ăn hết càng sớm càng tốt.

Thịt đông lạnh lâu ngày và hải sản đông lạnh

(Ảnh minh họa)

Thịt đông lạnh lâu ngày còn được gọi là thịt thây ma. Thịt để trong tủ lạnh hơn 3 tháng không chỉ có vị cứng, khét mà còn sinh ra chất ôi thiu và một số lượng lớn vi khuẩn.

Ngay cả khi bạn không thể ngửi thấy mùi đặc biệt sau khi rã đông, nó cũng sẽ khiến khả năng miễn dịch bên trong cơ thể chúng ta suy giảm và khả năng mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên rất nhiều.

Trên thực tế, hiện nay ít người trữ thịt tươi quá ba tháng, bất cứ lúc nào cũng có thể bổ sung nên không cần dự trữ trước nhiều.

Nếu bạn quên để một miếng thịt trong tủ lạnh quá lâu, khi bạn tìm thấy nó, đừng bao giờ ăn nó nữa.

(Ảnh minh họa)

Hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng và nguyên tố vi lượng, là món khoái khẩu của nhiều bạn, đặc biệt là vào mùa hè, những bữa ăn hải sản đa dạng là lựa chọn thường xuyên trên bàn ăn.

Nhưng nếu bạn mua nhiều hải sản một lúc và cho vào tủ lạnh khi ăn không hết thì cho dù đã cho vào ngăn đá tủ lạnh thì vi khuẩn và ký sinh trùng vẫn sẽ sinh sôi. Khi ăn tái, nguy cơ ngộ độc thực phẩm và nhiễm ký sinh trùng cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Ngoài ra, các kim loại nặng như cadmium và thủy ngân trong hải sản cũng sẽ tồn tại trong cơ thể. Do đó, hải sản tươi mua phải được ăn trong vòng hai ngày.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới