SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một loại đồ uống tưởng giàu chất dinh dưỡng nhưng lại làm tăng nguy cơ mắc hai bệnh ung thư

Thứ sáu, 17/02/2023 16:59

Một nghiên cứu trên hơn 52.000 phụ nữ cho thấy những người tiêu thụ nhiều sữa hơn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất lớn trong sức khỏe và hạnh phúc của mọi người. Có một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nhất định, chẳng hạn như chất béo bão hòa và mối liên hệ với cholesterol cao. Quan điểm này đã được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, có một loại đồ uống đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Theo Express.co.uk, Tiến sĩ Shireen Kassam - chuyên gia tư vấn huyết học, giảng viên và người sáng lập Plant-Based Health Professionals UK đã cảnh báo về một số rủi ro khi uống sữa.

Mặc dù một số thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như sữa được coi là tốt cho sức khỏe nhưng những thực phẩm này không cung cấp mức độ bảo vệ chống lại bệnh ung thư”, cô Shireen Kassam cho biết.

Trên thực tế, việc tiêu thụ sữa luôn có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú”, cô Shireen Kassam nói.

Ung thư vú

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế vào năm 2020 đã xem xét mối liên hệ giữa sữa và bệnh ung thư vú.

Là một phần của nghiên cứu, nhóm đã xem xét dữ liệu của hơn 52.700 phụ nữ ban đầu không bị ung thư.

Những người tham gia được theo dõi trong năm, với các chẩn đoán ung thư vú được ghi nhận. Trong thời gian đó có 1.057 ca ung thư vú mới.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa một số sản phẩm được tiêu thụ và tỷ lệ bệnh tật.

Nghiên cứu cho biết: “Không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng nào giữa các sản phẩm đậu nành và bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, lượng calo từ sữa có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh này. Sữa nguyên kem và sữa ít béo cho kết quả tương tự nhau. Nhưng không có mối liên hệ quan trọng nào được ghi nhận với phô mai và sữa chua”.

Nghiên cứu kết luận: “Lượng tiêu thụ sữa bò cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn”.

Ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ vào năm 2022, đã thiết lập mối liên hệ giữa ung thư tuyến tiền liệt và sữa.

Tương tự như những nghiên cứu khác, những người tham gia trong đó có hơn 28.000 nam giới đã hoàn thành bảng câu hỏi về tần suất thực phẩm và chế độ ăn uống của họ để xác định những gì họ đã tiêu thụ.

Trong 8 năm tiếp theo, 1.254 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt đã được chẩn đoán.

Nghiên cứu cho biết: “Những người đàn ông tiêu thụ sữa ở mức 430 gam một ngày so với những người tiêu thụ 20,2 gam sữa một ngày có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn”.

Tuy nhiên, cũng có một số tranh luận về việc liệu sữa có thực sự gây ung thư hay không.

Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh nhận xét: “Nghiên cứu chưa chứng minh được liệu sữa hoặc canxi có ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hay không”.

Có một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh gia tăng ở những người tiêu thụ một lượng lớn sữa. Nhưng không có đủ bằng chứng xác đáng cho điều này”.

Thanh Ngọc (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)