SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một loại quả chỉ duy nhất Việt Nam xuất khẩu trên thế giới, có hàm lượng sắt gấp 4 lần táo và có khả năng chống oxy hóa cao

Thứ tư, 15/11/2023 15:00

Quả vú sữa có nhiều công dụng, lại không chứa nhiều calo, có thể giúp các cô gái cải thiện làn da, vì chúng rất hiếm ở Hong Kong nên quả thực rất đắt.

Quả sữa nhìn bề ngoài không có gì nổi bật nhưng lại có hàm lượng dinh dưỡng không kém các loại trái cây khác, thậm chí cao hơn táo, lê, cam quýt và các loại trái cây khác.

Giàu anthocyanin và chất xơ hòa tan trong nước, cũng như sắt và protein, nó có thể bổ sung máu, giảm mệt mỏi, giảm chứng khó tiêu và các khó chịu khác.

Cùi của quả sữa có vị ngọt, mịn và mềm, có kết cấu như thạch

Lợi ích của quả vú sữa là gì?

Cuối cùng tôi xin giới thiệu với các bạn những ưu điểm của quả vú sữa. Bản thân giá trị dinh dưỡng của quả vú sữa rất cao, có thể bổ sung collagen, giàu chất béo và protein, hàm lượng sắt cao hơn táo, lê, mận và các loại trái cây họ cam quýt. Ngoài ra còn có một số thông tin cho rằng ăn trái cây chín có thể làm giảm cảm giác khó chịu ở cổ họng và còn có thể điều trị bệnh tiểu đường.

Ngoài hạt bổ dưỡng, rễ và quả của quả sữa còn được dùng làm thuốc, có tác dụng bổ huyết (nên có người gọi là quả bổ huyết), còn có thể chữa bệnh kiết lỵ đỏ trắng, bệnh lậu và ung thư. Vàng da, khó tiêu, trĩ, lao, bạch cầu, viêm vú, bầm tím, đau lưng,... Về cơ bản, quả vú sữa là những đối thủ cạnh tranh siêu hạng. Nói một cách đơn giản thì quả vú sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng nên cứ ăn đi nhé!

Calo trái cây vú sữa: chỉ 100kcal, dinh dưỡng tương đương quả cam! Tác dụng của quả vú sữa: Giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, hạ huyết áp!

Trái cây vú sữa rất giàu chất dinh dưỡng chống oxy hóa, bao gồm axit gallic mạnh (cũng có trong trà), anthocyanin (thường thấy trong trái cây và rau màu tím) và catechin (thường thấy trong trà xanh), giúp bảo vệ tim, mạch máu và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Ăn quả vú sữa như thế nào?

Ngoài việc thưởng thức riêng trái cây sữa, nó còn có thể kết hợp với pho mát như một bữa sáng, trà chiều hoặc bữa ăn nhẹ vào đêm khuya lành mạnh và no nê. Ăn càng sớm càng tốt sau khi cắt để tránh mất chất dinh dưỡng chống oxy hóa.

Trước khi ăn, bạn có thể nắn quanh quả vú sữa cho mềm. Cầm quả sữa trên tay và cẩn thận cắt từ giữa ngang quả. Sau khi cắt ra, bạn có thể thấy cùi màu trắng trong suốt và dòng sữa trắng đục như sữa từ từ chảy ra. Sẽ có nhiều hạt ở giữa, số lượng hạt có thể từ ba đến tám.

Trái sữa có vị như thế nào?

Đọc xong cách ăn, tôi tin chắc nhiều người thắc mắc trái cây sữa có ngon không? Cái đó có vị thế nào? Trên thực tế, hương vị của trái vú sữa có vị ngọt, mềm và dịu. Nói một cách đơn giản, nó thực sự có vị giống như các loại trái cây nhiệt đới như vải thiều và măng cụt, và hầu như không có axit nên khá ngọt!

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu vú sữa

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hoá xuất khẩu. Các nước khác như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan, tiểu bang Northern Territory (Australia) đều có trồng cây vú sữa nhưng họ không xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ nội địa.

Từ lô hàng đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính Hoa Kỳ vào năm 2018, đến nay, Sóc Trăng là địa phương có sản lượng vú sữa xuất khẩu lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để quảng bá thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới xác lập kỷ lục "Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa".

Không chỉ có Mỹ, Trung Quốc cũng là một thị trường ưa thích vú sữa Việt Nam. Một người dùng Trung Quốc chia sẻ trên trang 163: "Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa.

Nhìn bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng sờ vào thì rất mềm. Khi bổ ra, tôi không thể tin được vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất thú vị...

Điều quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra sẽ thấy rõ chất lỏng giống như sữa chảy ra. Vú sữa có vị rất ngon, dẻo dẻo dai dai giống như ăn thạch.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới