SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một phụ nữ 42 tuổi bị nhồi máu não chết sau nửa tháng! Bác sĩ: Ăn nhiều thực phẩm này, bảo sao mạch máu lại bị tắc

Thứ bảy, 14/11/2020 09:15

Người phụ nữ 42 tuổi bị nhồi máu não, nửa tháng sau thì chết. Bác sĩ đã đưa ra các cảnh bảo để tránh xa bệnh 'nhồi máu não'.

Cách đây một thời gian, sau khi ăn tối, bà Liu, 42 tuổi, dắt chó đi dạo như thường lệ, sau khi đi được vài bước thì bà cảm thấy chóng mặt, mất trọng tâm, mắt tối sầm và ngất xỉu. Người dân lập tức gọi xe cấp cứu, đưa đến bệnh viện.

Kết quả là bị nhồi máu não, sau khi được bác sĩ cấp cứu, tính mạng của bà đã qua khỏi cơn nguy kịch nhưng không may, sau nửa tháng, cơn nhồi máu não lại xuất hiện và cuối cùng đã qua đời.

Tại sao cô Liu lại có kết quả như vậy. Sau khi hiểu ra, bác sĩ mới thở dài: Làm sao mạch máu không bị tắc khi ngày nào cũng ăn món ngọt này?

Người ta hiểu rằng cô Liu thường thích ăn đồ ngọt, cô ấy hay tự làm bánh ngọt, bánh quy và các loại thực phẩm khác khi không có việc gì ở nhà.

Sau khi cơ thể con người tiêu thụ đường, lượng đường chưa được phân hủy hết sẽ được tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, do đó dễ gây ra quá nhiều lipid trong máu, khiến máu quá đặc, dễ gây nhồi máu não.

Ngoài đường, bác sĩ cũng nhắc nhở: 2 loại thực phẩm này, có thể làm tăng tốc độ tắc nghẽn mạch máu, khuyên bạn nên loại bỏ khỏi bàn ăn càng sớm càng tốt:

1. Thực phẩm có hàm lượng muối cao hơn

Kim chi, dưa chua, thịt xông khói,… đều là những thực phẩm chứa nhiều muối.

Nếu thường xuyên ăn thức ăn có nhiều muối sẽ làm tăng ion natri trong cơ thể, làm tăng huyết áp.

Dưới tác động của dòng máu cao áp, các mảng bám hoặc huyết khối bám vào thành trong của mạch máu rất dễ rơi ra, dễ gây tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, nên kiểm soát việc ăn nhiều thức ăn có nhiều muối. Nghiên cứu khoa học cho thấy lượng muối ăn hàng ngày của người trưởng thành nên được kiểm soát trong khoảng 6mg.

2. Thức ăn nhiều chất béo

Thực phẩm giàu chất béo là chỉ những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao hơn, nếu ăn những thực phẩm đó trong thời gian dài thì hàm lượng chất béo trong máu sẽ tăng lên và dễ hình thành cục máu đông.

Vì vậy, nên ăn ít các thực phẩm giàu chất béo như: lòng lợn, thịt lợn kho,… để ngăn ngừa tình trạng tăng mỡ máu và bảo vệ sức khỏe.

Bác sĩ cảnh báo: Trước khi nhồi máu não, cơ thể sẽ có 3 biểu hiện bất thường lặp đi lặp lại, có một trong số đó, cần kiểm tra càng sớm càng tốt:

1. Chảy nước dãi thường xuyên

Máu cung cấp cho dây thần kinh não không đủ sẽ khiến khả năng điều khiển cơ mặt của não bị cản trở, khiến khoang miệng không được đóng kín hoàn toàn, dẫn đến tình trạng chảy nước dãi nhiều bất thường.

2. Nhìn mờ

Đôi mắt cũng cần có máu để nuôi dưỡng, khi lượng máu cung cấp cho não không đủ thì các động mạch thị giác cũng sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến lượng máu cung cấp cho các dây thần kinh võng mạc không đủ và gây mờ mắt.

Tuy nhiên, hiện tượng này hầu hết chỉ thoáng qua, sau 5 - 6 phút sẽ thuyên giảm, vì vậy cần chú ý hiện tượng này, nếu không cơn nhồi máu não sẽ sắp ập đến.

3. Mất trí nhớ

Các mạch máu não bị tổn thương hoặc tắc nghẽn nhẹ dẫn đến tình trạng thiếu oxy, thiếu máu cục bộ của dây thần kinh não làm ảnh hưởng đến các chức năng và giảm trí nhớ.

Lời khuyên: Không nên tắm ngay sau bữa ăn

Vì sau khi ăn no sẽ cung cấp một lượng lớn máu đến ruột và dạ dày, lượng máu cung cấp cho não kể cả các bộ phận khác cũng bị giảm, nếu tắm lúc này máu sẽ bị đẩy nhanh, dễ gây co rút mạch bất thường, huyết khối trong thành mạch cũng bị gián đoạn, dễ bị ngã và gây nhồi máu não.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới