SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một phụ nữ 46 tuổi ăn chay được nửa năm thì chết vì nhồi máu não, bác sĩ thở dài: Ăn chay 2 loại chất béo này thì vẫn có nguy cơ

Thứ hai, 23/08/2021 11:10

Chị Trương năm nay 46 tuổi, gia đình ở Sơn Đông, Trung Quốc, từ nhỏ chị đã thích ăn nhiều thịt, nếu không ăn thịt thì cảm thấy không no, điều này khiến cân nặng của chị ấy ở mức tăng cao trong những năm qua, và trong một lần đi khám chị đã phát hiện ra tình trạng mỡ máu cao cách đây 6 tháng.

Bác sĩ dặn chị phải chú ý, tốt nhất nên ăn ít thịt và nhiều món chay để có thể khiến chị Trương giảm bệnh. Dù rất thích ăn thịt, nhưng vì tính mạng và sức khỏe của chính mình, chị Trương phải làm theo lời bác sĩ.

Nhưng không ai nghĩ rằng, chị Trương ăn chay trường được nửa năm lại chết vì nhồi máu não, điều này khiến những người quen biết chị đều hoang mang, trước đây ăn nhiều thịt như vậy không có chuyện nhồi máu não, vậy mà sau khi ăn chay lại bị nhồi máu não? Điều gì đã xảy ra?

Bác sĩ thở dài: Ăn chay 2 kiểu này, chất béo nhiều càng nhiều hơn!

(1) Cà tím om dầu

Chị Trương rất thích ăn cà tím, vì không ăn được thịt nên chị đã phải đổ rất nhiều dầu và làm món cà tím om. Tưởng chừng là món rau nhưng sau khi sơ chế lại chứa rất nhiều dầu, ăn vào lâu ngày không thể chuyển hóa và đào thải kịp, dễ làm tăng lipid máu. Chưa kể chị Trương còn cho thêm hai thìa đường để cải thiện mùi vị, chị nghĩ rằng thỉnh thoảng cho một ít đường cũng không có vấn đề gì, nhưng điều này cũng gián tiếp khiến máu bị dính.

(2) Đậu phộng chiên

Chị Trương thường thích chế biến món đậu phộng chiên làm đồ ăn vặt. Đậu phộng chiên chứa nhiều chất béo, tuy ngon nhưng thực phẩm được chiên nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra một lượng lớn axit béo chuyển hóa, gây hại cho thành mạch bên trong mạch máu. Tăng lipid máu trong cơ thể, nhiều lipid tích tụ trong mạch máu khiến mạch máu cứng lại.

Làm thế nào để phòng ngừa nhồi máu não trong cuộc sống hàng ngày?

- Đầu tiên, bổ sung dinh dưỡng

Bệnh nhân nhồi máu não và người bị tăng mỡ máu có thể bổ sung các chất dinh dưỡng trong cuộc sống hàng ngày để ức chế quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể, phá vỡ và nhũ hóa các mảng lipid ở thành trong của mạch máu, làm sạch chất thải trong mạch máu, đào thải một lượng lớn lipid và chất độc ra bên ngoài cơ thể, mạch máu của chúng ta sẽ thông thoáng hơn, các bệnh về tim mạch và mạch máu não sẽ không dễ dàng ập đến.

- Thứ hai, uống nhiều nước

Uống nhiều nước vẫn rất tốt cho cơ thể, thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể và tăng tốc độ trao đổi chất, đặc biệt đối với những bệnh nhân có lipid máu cao, uống đủ nước có thể giúp phân hủy mỡ trong cơ thể và giảm lipid máu các cấp độ. Uống một cốc nước ấm vào buổi sáng giúp làm loãng máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

- Thứ ba, chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguồn gốc của lipid máu cao, bạn nên chú ý duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể ăn nhiều thực phẩm có lợi cho việc duy trì mạch máu như táo gai, nấm, hành tây. Ăn ít thức ăn nhiều chất béo, nhiều cholesterol, nhiều dầu mỡ, nhiều muối và nhiều đường để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới