SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Một tô phở bò chứa bao nhiêu calo? Và ăn mỗi sáng có tốt cho sức khỏe không?

Thứ ba, 12/03/2024 06:14

Phở bò là món ăn sáng yêu thích của nhiều người. Nhưng nếu không ăn đúng cách có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, dễ gặp phải nhất là táo bón.

Sự kết hợp giữa sợi phở mềm, nước dùng ngọt thanh cùng phần thịt bò đậm đà đã tạo nên hương vị hấp dẫn khó cưỡng của món phở bò. Đây không chỉ là món ăn yêu thích của người Việt Nam nói riêng mà còn đối với nhiều tín đồ ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới. Phở hội tụ đủ các yếu tố của dinh dưỡng. Tuy nhiên, món ăn này không được các chuyên gia khuyên nên ăn hàng ngày như cách nhiều người vẫn lựa chọn.

Một tô phở bò bao nhiêu calo chắc chắn là thắc mắc mà bạn không thể bỏ qua nếu bạn đang trong quá trình giảm cân hoặc duy trì cân nặng của mình. Thực tế, với từng loại nguyên liệu, gia vị và cách chế biến khác nhau mà mỗi loại phở sẽ có hàm lượng calo khác nhau.

Một tô phở bò bao nhiêu calo?

Cụ thể, trung bình một tô phở bò cung cấp khoảng 367 calo, ít nhất là 350 calo tùy thuộc vào cách chế biến, nguyên liệu để nấu món này. Ví dụ: Một tô phở bò tái chứa khoảng 431 calo, phở bò chín chứa 456 calo, phở bò viên là 431 calo,...

Bác sĩ khuyên bạn không nên ăn phở kéo dài sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, mà nên đổi món.

Theo bác sĩ, phở bò có hàm lượng tinh bột và chất đạm khá cân đối, lượng chất béo trong nước dùng nhiều đáng kể. Năng lượng của một bát phở ngang với lượng cơm bữa chính.

Một bát phở bò, nguyên liệu ước lượng khoảng 140 g bánh phở, 100 g thịt bò, thêm chút hành lá, hành tây, mỡ cùng 350 ml nước dùng, cung cấp 350-400 Kcal, kèm theo đó là protein, chất xơ, đường, muối. Lượng chất xơ ít hơn nhiều so với các nhóm khác (chỉ 0,4 g), trong khi lượng muối chiếm 3,8 g.

Bạn thường xuyên ăn phở sẽ thiếu đi lượng chất xơ cần thiết. Từ đó, cơ thể không nhận đủ vitamin và khoáng chất. Thiếu chất xơ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, gây táo bón.

Về lượng muối, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người một ngày chỉ nên bổ sung 5 g muối. Vì vậy, nếu ăn hết một bát phở cùng với các bữa ăn khác trong ngày, cơ thể sẽ thừa muối. Nhiều nghiên cứu chứng minh ăn mặn gây nên các bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, tim mạch, sỏi thận, loãng xương, hen phế quản.

Lưu ý, lượng muối trong bát phở chủ yếu có trong nước dùng. Vì vậy, để giảm muối, bạn không nên dùng hết bát nước mà chỉ thưởng thức chút ít. Các chuyên gia cũng khuyên rằng nếu ăn một bát phở sáng, bạn nên nhịn muối một ngày.

Lưu ý:

- Kết hợp với thịt cá, rau củ để đảm bảo dinh dưỡng.

- Tránh nhai nhanh, nuốt vội. Bún, phở đều là những món chứa nhiều nước, dẫn đến thói quen ăn vội và nhai không kỹ. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhanh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa đầy đủ trong khoang miệng và chuyển đến dạ dày ở dạng thô, gây hại cho niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng cũng như thời gian làm việc của cơ quan này.

- Hạn chế ăn nước béo.

- Không nên ăn bún, phở quá trắng, nên chọn loại có màu đục, dễ đứt gãy, chạm vào có cảm giác hơi dính và nhuyễn.

- Bún, phở không phù hợp với những người mắc bệnh đường tiêu hóa.

- Cần cân đối tất cả các loại thực phẩm.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới