SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mùa đông, đun sôi nước bằng lò vi sóng cực nhanh nhưng lại tiềm ẩn rủi ro cho con người, ai cũng cần lưu ý

Thứ tư, 06/12/2023 05:30

Trong mùa đông lạnh, nhiều người đun sôi nước bằng lò vi sóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lò vi sóng là một trong những thiết bị gia dụng quen thuộc trong các gia đình. Thiết bị này giúp hâm nóng hoặc rã đông thực phẩm một cách nhanh chóng. Mùa đông, nhiều người còn đun sôi nước bằng lò vi sóng để tiết kiệm thời gian.

Vậy có nên đun sôi nước bằng lò vi sóng?

Theo các chuyên gia Viện Đại học Texas - Austin, Mỹ, việc đun nước sôi bằng lò vi sóng hoàn toàn được cho phép. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn rủi ro cho con người.

Lò vi sóng sử dụng sóng vi ba để làm nóng thực phẩm bên trong thiết bị. Khi người dùng ấn nút khởi động, thường chỉ mất 2 giây để thiết bị sản sinh ra luồng nhiệt, thổi vào khoang nấu. Mặt khác, sóng vi ba của lò vi sóng dễ bị phản ứng bởi nhiều chất, trong đó có nước, từ đó sinh ra ma sát giữa các phân tử, sản sinh ra nhiệt năng lớn.

Khi đun nước với lò vi sóng trong thời gian quá lâu và nhiệt độ quá cao, rất dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt. Lúc lấy cốc nước ra khỏi thiết bị, có thể không may bị nước sôi bắn vào cơ thể, gây bỏng.

Lưu ý khi đun sôi nước bằng lò vi sóng

Khi đun sôi nước bằng lò vi sóng không nên để thời gian quá ngắn hoặc quá dài. Theo viện Đại học Texas - Austin, thông thường nếu ở nhiệt độ cao, chỉ cần 2 phút/lần là đủ. Trước khi lấy ra, bạn cần phải kiểm tra cẩn thận, cảm thấy đủ an toàn mới lấy ra, tránh bị bỏng. Hoặc có thể dùng miếng lót hoặc găng tay để lấy ra.

Để tránh tình trạng nước trong lò vi sóng trở nên quá nóng, dẫn tới nguy cơ gây bỏng cao, người dùng có thể thêm vào cốc, bát, hộp nước một chiếc thìa hoặc que gỗ.

Hơn nữa, bạn nên sử dụng loại cốc an toàn, có thể sử dụng để đun sôi được trong lòng vi sóng, có thể là cốc sứ hoặc bát sứ....

Tuy nhiên, dù việc đun sôi nước bằng lò vi sóng về cơ bản không ảnh hưởng gì tới chất lượng nước, nhưng cũng không nên quá lạm dụng. Nếu cần đun sôi một lượng nước lớn, hãy sử dụng bình siêu tốc, an toàn và hiệu quả hơn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới