SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Mùa hè uống một chai bia mỗi ngày có hại cho sức khỏe không? 4 điều cần hiểu rõ khi uống bia

Thứ sáu, 25/06/2021 15:21

Vào mùa hè, dù ở chợ đêm hay ven đường, bạn vẫn thường thấy nhiều bạn trẻ ngồi thành từng nhóm trên phố uống bia và ăn đồ nướng. Nhưng điều mà nhiều người không biết là nếu bạn hình thành thói quen uống nhiều bia mỗi ngày, cơ thể bạn có thể gặp các vấn đề về sức khỏe.

Uống bia mỗi ngày có những tác dụng gì?

Trước hết, mọi người phải hiểu cơ bản về bia, trên thực tế bia cũng chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như vitamin B và một lượng nhỏ canxi, magie. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia điều độ không phải là gánh nặng cho sức khỏe, nếu uống hơn 900 ml bia mỗi ngày có thể khiến cơ thể tăng tải và sinh ra bệnh tật. Trong trường hợp bình thường, hàm lượng một chai bia nhỏ hơn 330ml, nếu bạn chỉ uống một chai bia mỗi ngày có thể giúp lưu thông máu thuận lợi hơn, đồng thời cũng giúp con người cải thiện khả năng tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sẽ làm tổn thương gan, sinh bệnh gan, vì vậy, đối với những người mắc một số bệnh mãn tính thì tốt nhất nên kiêng rượu bia.

Những lưu ý khi uống bia là gì?

Uống bia bị cấm đối với những nhóm đặc biệt này

Tránh uống bia và thịt nướng

Mặc dù bia không có nồng độ cồn cao và chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như vitamin, đường nhưng nó có tác dụng giải nhiệt rất tốt trong mùa hè và cũng có thể giúp con người tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát việc uống rượu bia hợp lý, không chỉ gây hại cho tế bào gan mà khi uống bia người ta sẽ kết đôi với một số món thịt nướng, các chất gây ung thư như nitrit có trong những thực phẩm này sẽ gây hại cho cơ thể, vì vậy bạn nên uống vừa phải.

Tất nhiên bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hóa không được uống rượu bia, bệnh nhân bị bệnh gan và người có chức năng gan không khỏe thì chức năng giải độc của gan có vấn đề, nếu tiếp tục uống rượu bia có thể gây tổn thương tế bào gan; bệnh nhân tim mạch, mạch máu não và phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai cũng phải kiêng bia.

Khi uống bia không nên ăn hải sản

Vào mùa hè, hải sản cũng rất phổ biến. Nhưng nếu bạn ăn hải sản với bia, mặc dù nó sẽ mang lại cho bạn cảm giác thưởng thức rất tốt, nhưng nó sẽ dễ gây ra xác suất người mắc bệnh gút, bởi vì một số chất có trong hải sản sẽ không chỉ xúc tác cho vitamin B1 trong bia, mà hải sản còn vẫn là thực phẩm chứa nhiều purin và hàm lượng axit uric trong đó vượt xa tiêu chuẩn, rất dễ khiến cho nồng độ axit uric trong cơ thể mất kiểm soát, tăng tải cho cơ thể và gây hại cho thận. Khuyến cáo rằng mọi người không nên ăn cả hai cùng một lúc.

Trộn bia với đồ uống có cồn khác

Đối với giới trẻ, rượu vang chiếm một vị trí rất quan trọng trong các bữa tiệc, nhiều người quen pha chế rượu bia, rượu vang đỏ, rượu trắng hay các loại rượu khác với nhau mà không biết rằng cách uống này không chỉ làm tốc độ hấp thụ của rượu tăng mà còn làm tăng tải cho đường tiêu hóa, dễ gây khó chịu đường tiêu hóa và nguy cơ ngộ độc rượu.

Không uống bia lạnh

Tất nhiên, bia lạnh vào mùa hè khiến nhiều người không thể cưỡng lại được, nhưng mọi người dễ bị khó chịu về đường tiêu hóa, chẳng hạn như đau bụng hoặc tiêu chảy. Do niêm mạc dạ dày của con người bị bia lạnh kích thích nên dễ bị chấn thương, làm tăng khả năng mắc các bệnh về dạ dày.

Khi bia lạnh đi vào cơ thể con người, nhiệt độ của đường tiêu hóa sẽ giảm xuống nhanh chóng, lúc này cơ thể con người sẽ huy động khí huyết trong cơ thể để duy trì nhiệt độ bình thường, nhiệt độ đường tiêu hóa thậm chí có thể tiêu hao rất nhiều thận khí để hoàn thành công việc huy động này. Vì vậy, uống bia lạnh thường xuyên dễ gây tổn thương lớn đến lá lách và dạ dày, các chức năng gan thận của cơ thể con người cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, dù trong mùa hè nóng nực, ai cũng phải kiềm chế ham muốn uống bia, ăn đồ nướng, riêng đối với một số người đặc biệt cần cấm rượu bia, nếu không cơ thể dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, cũng giống như bia lạnh, uống hỗn hợp các loại đồ uống có cồn, bia với hải sản, thịt nướng,… tốt nhất nên tránh những hành vi như vậy, chỉ bằng cách này mới có thể giảm tải cho cơ thể và trải qua mùa hè một cách lành mạnh và an toàn.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới