SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Muối ăn nên mua 'muối biển' hay 'muối tinh'? Công dụng khác nhau, đừng mua nhầm kẻo ảnh hưởng sức khỏe

Thứ bảy, 18/11/2023 08:51

Người xưa có câu “Muối có thể tạo ra trăm vị”. Thành phần chính của muối ăn là natri clorua, ngoài vai trò là một loại gia vị cơ bản, natri còn là chất thiết yếu để hệ thần kinh truyền thông tin trong cơ thể con người. Vì vậy, việc bổ sung một lượng muối ăn nhất định mỗi ngày là rất cần thiết.

Trong điều kiện bình thường, nhu cầu muối của cơ thể con người thường là 3g đến 5g mỗi người mỗi ngày. Tuy nhiên, thói quen sinh hoạt và khẩu vị của mỗi người đều khác nhau, và khi khẩu vị của con người tăng lên, hầu hết mọi người hiện nay đều tiêu thụ nhiều hơn lượng muối tiêu chuẩn hàng ngày, về cơ bản đạt khoảng 10g đến 15g mỗi người mỗi ngày.

Và khi nhắc đến việc mua muối, trên thị trường phổ biến hai loại muối khác nhau, bao gồm muối biển và muối tinh (hay muối ăn). Tuy nhiên không phải ai cũng biết sự khác biệt giữa 2 loại này và khi nấu thì nên chọn loại nào? Cùng tìm hiểu rõ sự khác biệt cụ thể giữa hai loại muối này để có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và chuyển đổi giữa các loại muối khác nhau sao cho phù hợp.

Muối biển

Muối biển đúng như tên gọi của nó là muối được làm từ nước biển. Muối biển được thu hoạch bằng cách làm bay hơi nước biển, chưa trải qua quá trình chế biến sâu nên có kết cấu thô, giòn, hạt lớn. Muối biển được khai thác từ những vùng biển sạch, không ô nhiễm.

Về thành phần dinh dưỡng, muối biển chủ yếu chứa natri clorua. Vì muối biển thô và chưa qua tinh chế nên giữ lại nhiều khoáng chất như i-ốt, kẽm, kali, sắt và phốt pho.

Nhìn chung, muối biển không chứa các chất phụ gia khác nên an toàn hơn khi ăn. Tuy nhiên, muối biển nhìn chung có các hạt tương đối lớn nên ngoài công dụng muối chua, ít người lựa chọn muối biển.

Trên thực tế, ngoài muối biển còn có muối được sản xuất bằng nhiều phương pháp khác nhau.

Muối hồ: Đúng như tên gọi, muối hồ là muối được khai thác trực tiếp từ hồ muối, hoặc muối được làm bằng cách phơi nắng trong chảo muối với nguyên liệu là nước muối hồ muối.

Muối giếng: Là loại muối được tạo ra bằng cách khoan giếng để chiết xuất nước muối dưới lòng đất (hình thành tự nhiên hoặc sau khi bơm nước từ mỏ muối.

Mặc dù các phương pháp khai thác của muối biển, muối hồ và muối giếng khác nhau nhưng thành phần chính của muối là natri clorua xét về mặt dinh dưỡng. Và mục đích chúng ta ăn muối cũng là để thu được ion natri trong muối ăn. Như vậy về bản chất, không có sự khác biệt cơ bản giữa 3 loại muối ăn này. Vì vậy, bất kể sử dụng phương pháp nào để khai thác muối ăn, miễn là natri clorua đủ tinh khiết thì sẽ không có sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng.

Muối tinh

Muối tinh được chế biến trên cơ sở muối thô. Đó là tinh thể natri clorua thu được sau các giai đoạn bốc hơi, rửa sạch, sấy khô và tẩy trắng. Bởi vì đã trải qua quá trình xử lý đặc biệt nên muối tinh luyện có ít tạp chất hơn muối biển, nhưng một số nguyên tố vi lượng cũng bị loại bỏ trong quá trình chế biến.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của cơ thể con người, các nguyên tố vi lượng như iốt hoặc natri được thêm vào trong quá trình chế biến muối tinh luyện. Vì vậy, muối tinh luyện trên thị trường thường được chia làm 3 loại sau:

Muối iốt: Thành phần chính là i-ốt và natri. Những bệnh nhân mắc các bệnh tuyến giáp như như cường giáp, viêm tuyến giáp và các bệnh tuyến giáp tự miễn thì không thích hợp với loại muối này.

Muối natri thấp: Muối có hàm lượng natri thấp được làm từ muối iốt, nhưng hàm lượng natri clorua giảm xuống dưới 65% và được thêm vào một lượng nhất định kali clorua và magie sunfat. Từ đó cải thiện sự cân bằng natri (Na), kali (K) và magie (Mg) trong cơ thể và ngăn ngừa huyết áp cao. Vì vậy, nếu trong gia đình có người bị cao huyết áp thì việc đầu tiên cần làm là chọn muối có hàm lượng natri thấp.

Muối không chứa i-ốt: Dành cho những người sống ở vùng ven biển và thường tiêu thụ nhiều hải sản vì họ đã nhận đủ i-ốt từ thức ăn và nước uống hàng ngày. Những người mắc một số bệnh như cường giáp có thể chọn muối không chứa i-ốt.

Tóm lại, tuỳ theo mục đích cụ thể của mỗi gia đình mà chúng ta có thể lựa chọn loại phù hợp cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Hãy nhớ rằng, mục đích chính của việc sử dụng muối là làm tăng thêm hương vị cho món ăn, hai là duy trì nhu cầu natri thiết yếu của cơ thể. Điều quan trọng nhất chính là, dù ăn muối gì thì cũng phải kiểm soát lượng muối có trong thức ăn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới