SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Muốn già mà không bị sa sút trí tuệ, hãy ghi nhớ 5 điều trước bữa ăn và kiên trì thực hiện, càng ăn não càng linh hoạt

Chủ nhật, 28/05/2023 06:04

Sự lão hóa của cơ thể con người là không thể tránh khỏi và bộ não cũng theo đó mà suy giảm. Tuy nhiên, chỉ cần một người kiên trì thực hiện những thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày, thì có thể đẩy lùi bệnh tật và sống một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn.

Các nhà khoa học Anh từng tiến hành một cuộc khảo sát và phát hiện ra rằng chức năng não bộ của cơ thể con người bắt đầu thoái hóa theo từng năm từ khoảng 20 tuổi. Thời gian trôi qua, con người cũng dần lớn lên và trưởng thành, khi lớn tuổi, các cơ quan trong cơ thể cũng suy giảm.

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, khi một người mới sinh ra hoặc trẻ sơ sinh, mặc dù chưa biết gì, nhưng số lượng tế bào thần kinh đã lên tới khoảng 100 tỷ tế bào. Trong cuộc sống, việc học tập liên tục và sử dụng bộ não liên tục cũng có thể làm chậm tốc độ suy giảm của bộ não. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng ngoài việc chú ý sử dụng bộ não nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày, bạn cũng có thể bắt đầu với chế độ ăn uống của chính mình để ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

5 điều cần ghi nhớ trong chế độ ăn uống của người cao tuổi:

(Ảnh minh họa)

1. Đối với một người trẻ tuổi việc thừa cân chưa thật sự nghiêm trọng, nhưng đối với người trung niên và người cao tuổi, béo phì không phải là điều tốt. Sự tích tụ chất béo trong cơ thể và lắng đọng trong mạch máu có thể đẩy nhanh quá trình hình thành huyết khối, tắc nghẽn mạch máu và gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của não bộ. Vì vậy, những người trung niên và cao tuổi cũng nên cân nhắc duy trì cân nặng của mình ở mức bình thường, suy nghĩ trước khi ăn, nếu thừa cân béo phì thì nên ăn ít lại, nhất là thức ăn nhiều calo.

Việc ăn uống của người cao tuổi rất quan trọng. Chế độ ăn cho người cao tuổi cũng cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định (Ảnh minh họa)

2. Lúc bình thường, chúng ta thường nói rằng nên ăn nhạt và những người trung niên và cao tuổi muốn tránh xa bệnh Alzheimer cũng không ngoại lệ. Một số thực phẩm xung quanh bạn thực sự là rất tuyệt vời như gà rán, thịt nướng… mùi thơm rất nồng và rất hấp dẫn, nhưng với hàm lượng dầu cao, chế biến ở nhiệt độ cao có thể có một số tác dụng phụ, các chất có hại cho cơ thể con người có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đồng thời có thể đẩy nhanh tốc độ lão hóa não và làm hỏng tế bào não. Vì vậy, mọi người nên chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm và ăn uống có chọn lọc.

(Ảnh minh họa)

3. Người xưa có câu “trà là thứ thuốc có thể chữa trăm thứ bệnh”, trà không chỉ là thức uống quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày mà còn có những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Hàm lượng polyphenol dồi dào trong trà có thể giúp não bộ con người điều chỉnh cục bộ, sảng khoái tinh thần, cải thiện trí nhớ. Lượng lớn chất chống oxy hóa trong trà cũng có thể giúp giảm cholesterol trong cơ thể và huyết áp, đồng thời cải thiện sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Tuy nhiên, không nên uống trà khi chưa ăn sáng, uống ít trà đặc vào buổi tối để không ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

(Ảnh minh họa)

4. Các loại hạt rất có lợi cho sức khỏe, các loại hạt rất giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, có thể bổ sung giá trị dinh dưỡng cần thiết cho não bộ, tăng cường sức khỏe của não bộ, phòng ngừa bệnh Alzheimer.

5. Hầu như ai cũng đồng ý rằng rau tươi tốt cho sức khỏe, nhưng nó thường bị mọi người bỏ qua một cách khó hiểu. Các chuyên gia về sức khỏe cho biết rằng đối với người trung niên và người cao tuổi, đường tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị táo bón, thường ăn rau củ quả tươi, nhiều chất xơ, cũng có thể giảm bớt kích thích đường tiêu hóa, thuận lợi cho tiêu hóa và hấp thu.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới