SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Muốn sống lâu hơn thì hãy áp dụng 'quy tắc vàng': Ăn ít 3 trắng, ăn nhiều 3 đen

Thứ ba, 06/02/2018 16:38

Quy tắc ăn uống này bắt nguồn từ người Trung Quốc, mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho sức khỏe. Đặc biệt nó có thể áp dụng cho chế độ dinh dưỡng của tất cả mọi người.

Muốn được sống khỏe và trường thọ, trong ăn uống hằng ngày nên chú ý rất nhiều điều, biết tự giữ miệng, ăn đủ no, ăn đủ dinh dưỡng. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn "quy tắc vàng" là: Ăn ít 3 trắng, ăn nhiều 3 đen. Vậy 3 trắng và 3 đen ở đây là gì?

Muốn sống lâu hơn thì hãy áp dụng "quy tắc vàng": Ăn ít 3 trắng, ăn nhiều 3 đen

Trong chế độ dinh dưỡng, "3 trắng" được nói đến ở đây là muối, đường, chất béo, còn "3 đen" là nấm, mộc nhĩ đen, gạo lứt.

Thực hiện quy tắc "ăn ít 3 trắng":

Ăn ít muối: Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao, làm đông cứng các động mạch và hại thận. Theo nghiên cứu, lượng muối tối đa trong một ngày là 5gram.

Ăn ít đường: Đường là một thực phẩm cần thiết, nhưng ăn uống quá nhiều dễ dẫn đến huyết áp cao, béo phì, gây tổn thương gan.

Ăn ít chất béo: Chất béo đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của con người. Tuy nhiên, phải biết sử dụng chất béo như thế nào hợp lý để đảm bảo sức khỏe và tránh cho cơ thể gặp những "rắc rối" do chất béo mang lại. Lượng dầu mỡ mỗi người mỗi ngày cần hấp thu là 25-30 gram, tỉ lệ dầu thực vật và chất béo động vật thích hợp là 10:7.

Thực hiện quy tắc "ăn nhiều 3 đen":

Ăn nhiều nấm: Trong nấm giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như axit amin, khoáng chất, vitamin và polysaccharides....Không những thế, nấm có nhiều protein nhưng lại ít chất béo. Ngoài ra, nấm có thể ngăn ngừa ung thư, hòa tan cholesterol giúp giảm lượng mỡ trong máu, ngăn ngừa loãng xương. Để sử dụng nấm một cách hiệu quả nhất bạn nên chế biến chúng với rau xanh.

Ăn nhiều mộc nhĩ đen: Mộc nhĩ đen có chất chống đông tự nhiên, có tác dụng bổ máu, hoạt huyết, phòng ngừa bệnh tim, mạch vành và xơ vữa động mạch hiệu quả, nhưng được khuyến cáo chỉ nên ăn khoảng hai lần một tuần.

Ăn nhiều gạo lứt: Gạo lứt là thực phẩm quan trọng, giàu dinh dưỡng, ở nhiều quốc gia còn xem gạo lứt như là "viên ngọc đen" quý giá, thậm chí được ví là "vua của các loại gạo". Loại gạo này thích hợp với người già có chân tay hay nhức mỏi, đau xương khớp. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và rất tốt cho để thanh lọc gan...

>> Muốn sống lâu hãy học cách ăn uống từ người Nhật

Hạ Tú (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới