SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nam giới “chịu đựng” trong 30 ngày, liệu chất lượng tinh trùng có tốt hơn?

Thứ tư, 24/03/2021 14:48

"Chăm sóc trước khi sinh và sau khi sinh" đã trở thành một chủ đề thường xuyên được thảo luận, đặc biệt là đối với nam giới, những người quan tâm hơn đến chất lượng tinh trùng của mình.

Có người đưa ra “khuyến cáo” cho việc này, đó là nam giới nếu “chịu đựng” được 30 ngày khi mang thai thì sẽ có lợi cho việc cải thiện chất lượng tinh trùng. Vậy, có cơ sở khoa học nào cho nhận định này không?

Cải thiện chất lượng tinh trùng có thực sự phụ thuộc vào “việc nhịn lâu”?

Một số cặp vợ chồng trong thời kỳ mang thai thường kiêng quan hệ tình dục một thời gian để có được chất lượng tinh trùng cao hơn, nhưng không những không cải thiện được chất lượng tinh trùng mà còn làm giảm số lượng tinh trùng. Bởi một khi thời gian kiêng cữ của nam giới quá lâu sẽ khiến tinh trùng bị lão hóa, chất lượng cũng giảm sút.

Theo nghiên cứu khoa học, các độ tuổi tối ưu cho những người đàn ông để sinh con là giữa 25-35 tuổi, và chu kỳ sản xuất tinh trùng lão hóa và suy giảm chất lượng thường là khoảng 5-7 ngày. Nếu nam giới kiêng quan hệ một tháng hoặc vài tháng có thể dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng, khó thụ thai, thậm chí tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Vì vậy, cần có lời khuyên của các chuyên gia để tìm ra thời điểm thích hợp nhất, và tốt nhất là không nên quá 5 ngày nếu muốn mang thai.

Khi mang thai nam giới cần lưu ý những gì?

Trên thực tế, phụ nữ khi chuẩn bị mang thai trong đời thường có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cũng có thể chú ý đến một số chi tiết. Nhưng đàn ông thường bỏ qua một số điều, vì vậy đàn ông cũng nên chú ý.

1. Kiểm tra thường xuyên

Nam giới nói chung cần kiểm tra chất lượng tinh trùng và hệ tiết niệu khi mang thai. Kiểm tra tinh trùng có thể giúp xác định tỷ lệ sống sót và chất lượng của tinh trùng, đồng thời có thể đóng một vai trò trong việc dự đoán tỷ lệ tử vong và bất thường của thai nhi. Hệ tiết niệu liên quan mật thiết đến hệ thống sinh sản của nam giới, cũng cần kiểm tra thường xuyên để phát hiện vấn đề và điều trị càng sớm càng tốt.

2. Ăn uống điều độ

Thành phần chính của tinh trùng nam giới là protein, vì vậy nam giới nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein trong thời kỳ mang thai như sữa, trứng và các sản phẩm từ đậu nành. Đồng thời, việc cải thiện chất lượng tinh trùng của nam giới còn phụ thuộc vào một số nguyên tố vi lượng, chẳng hạn như kẽm và selen. Thiếu những nguyên tố này có thể gây suy nhược cơ thể, trường hợp nặng có thể gây vô sinh.

3. Cuộc sống ổn định

Một cơ thể khỏe mạnh cần có một lịch sinh hoạt hợp lý, nếu không đảm bảo được giấc ngủ thì làm sao để cơ thể khỏe mạnh và làm sao để đảm bảo chất lượng tinh trùng cao?

4. Tránh xa thuốc lá và rượu

Thuốc lá và rượu bia có hại cho sức khỏe, đây là sự thật ai cũng biết. Đặc biệt, các chất độc hại trong thuốc lá, rượu bia có thể khiến chất lượng tinh trùng suy giảm, thậm chí có thể gây dị tật thai nhi. Theo thống kê, với những người hút trên 30 điếu thuốc mỗi ngày, tỷ lệ sống sót của tinh trùng chỉ là 49%. Các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn muốn có thai, hãy tránh xa rượu và thuốc lá trước ít nhất nửa năm.

Hạnh nhân có lợi cho tinh trùng

Hạnh nhân rất có lợi cho nam giới, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Hạnh nhân có hàm lượng protein cao và giàu các nguyên tố vi lượng như kẽm và selen, thích hợp để tiêu thụ mỗi ngày, nói chung nên dùng 10-15 gam.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới