SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nam giới: Nếu lông ở vùng này chuyển sang màu trắng nghĩa là tuổi thọ đang dần bị rút ngắn lại. Bạn có hiểu không?

Thứ tư, 11/09/2024 19:40

Ngay từ ngày đầu tiên chào đời, con người đã được hấp thụ mọi chất dinh dưỡng và nguồn lực để cơ thể và trí não phát triển. Nhưng khi nào cơ thể ngừng phát triển? Nghĩa là sau tuổi 30, con người sẽ già đi dần. Đây là một thực tế không thể thay đổi.

Da sẽ ngày càng lỏng lẻo, màu tóc ngày càng nhạt đi, các chức năng không còn linh hoạt như trước nữa và cần phải ngủ đủ giấc. Một đặc điểm khác dễ nhận thấy hơn của đàn ông khi lớn tuổi là lông mũi dần bạc đi, đồng nghĩa với việc sức khỏe ngày càng sa sút, càng ngày càng gần về đích.

Khảo sát cho thấy, một số nam giới lông mũi sẽ bạc dần sau tuổi 25, trong khi một số nam giới chỉ xuất hiện sau tuổi 50. Nguyên nhân của điều này rất phức tạp. Có một mối liên hệ sâu sắc giữa lông mũi của nam giới và tuổi thọ!

1. Lão hóa tế bào sắc tố

Là tuyến phòng thủ đầu tiên của hệ hô hấp con người, lông mũi đóng vai trò chính trong việc lọc bụi, vi khuẩn và các chất có hại khác trong không khí nên nó đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Sự tồn tại của nó có thể bảo vệ sức khỏe của phổi và các cơ quan hô hấp khác, vì vậy sức khỏe của nó có liên quan mật thiết đến sức khỏe của cơ thể con người.

Nói chung, khi tuổi tác tăng lên, các chức năng thể chất khác nhau của cơ thể con người sẽ suy giảm dần. Trong quá trình này, số lượng tế bào hắc tố còn sống trong nang lông giảm dần. Kết quả là lông trên cơ thể giống như động cơ ô tô bị mất điện, lông mất đi sức sống và chuyển sang màu trắng. Từ góc độ này, đây chắc chắn là một quá trình sinh lý tự nhiên và nó chỉ cho con người biết rằng họ đã bước vào trạng thái lão hóa ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, nếu nam giới ở độ tuổi 25 mà lông mũi bạc trắng vẫn cần đến bệnh viện để khám sức khỏe xem các cơ quan trong cơ thể có bị lão hóa sớm hay không.

2. Rối loạn nội tiết

Từ quan điểm y học, hiện tại không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy có mối quan hệ nhân quả trực tiếp giữa việc làm trắng lông mũi ở nam giới và tuổi thọ. Tuổi thọ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố kể từ khi một người được sinh ra. Vì vậy, ngoài sự lão hóa của tế bào sắc tố thì lối sống cũng là yếu tố ảnh hưởng quan trọng. Ví dụ, căng thẳng tinh thần lâu dài, thói quen ăn uống kém, thiếu tập thể dục, thở quá nhiều và thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống rượu có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến màu lông mũi.

Trong xã hội này, hầu hết mọi người đều phải chịu áp lực, bao gồm áp lực tài chính, áp lực công việc, áp lực học tập, kỳ vọng của người lớn, áp lực tinh thần, v.v. Vì vậy, mỗi người đều mang trong mình gánh nặng, tinh thần căng thẳng quá mức sẽ ảnh hưởng đến chức năng bình thường của hệ nội tiết, có thể dẫn đến giảm sản xuất melanin. Điều này có thể khiến tóc của bạn bạc sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Thiếu dinh dưỡng

Ngoài những điểm trên, thói quen ăn uống kém cũng có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng melanin. Do chế độ ăn uống không ổn định hoặc thực phẩm không đủ dinh dưỡng nên một số chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của tóc sẽ bị thiếu hụt, chẳng hạn như vitamin B, đồng, sắt, v.v. Khi lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn không đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể, tóc của bạn sẽ dần bị rụng hoặc chuyển sang màu xám.

Vì vậy, dù việc làm trắng lông mũi không liên quan trực tiếp đến tuổi thọ nhưng nếu đa số nam giới có tình trạng lông mũi bạc quá sớm thì vẫn cần chú ý đến thói quen sinh hoạt và ăn uống của mình. Bởi vì ngay cả việc thiếu vận động cũng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu và vận chuyển chất dinh dưỡng của nang lông, khiến lông mũi chuyển sang màu trắng.

Tuổi thọ của một người được quyết định bởi trạng thái chức năng của nhiều hệ thống và cơ quan chứ không chỉ bởi màu lông mũi. Tuy nhiên, việc xảy ra tình trạng này cũng là lời cảnh báo cho mọi người, nhắc nhở chúng ta hãy chú ý hơn đến thói quen sinh hoạt và giữ gìn sức khỏe của mình. Việc chăm sóc sức khỏe vào mùa thu phải luôn được thực hiện. Tôi chúc tất cả bạn bè của tôi một mùa thu khỏe mạnh, một mùa đông an toàn và một gia đình hạnh phúc!

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới