SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nắng nóng gay gắt, 2 khung giờ cực nguy hiểm không nên ra đường, người khỏe cũng dễ sốc nhiệt, đột quỵ

Thứ năm, 03/06/2021 13:17

Bước vào mùa nắng nóng cao điểm, việc bảo vệ sức khỏe khi ra ngoài đường là một việc làm cần thiết. Bởi trời nắng dễ dẫn đến hiện tượng say nắng, sốc nhiệt và nhiều nhất là đột quỵ.

Để bảo vệ sức khỏe khỏi nhiệt độ ngoài trời, bạn cần lưu ý 2 khung giờ sau không nên ra đường.

Từ 11h đến 13h

Ánh nắng mặt trời có các tia cực tím (bao gồm UVA, UVB, UVC) và tia hồng ngoại. Trong đó, UVA và UVB là nguyên nhân chính gây tổn thương da như đỏ rát, bỏng da, tăng tốc độ lão hóa da. Khoảng thời gian các tia cực tím có cường độ mạnh nhất trong ngày là từ 11h sáng đến 1h chiều. UVA có khả năng xuyên qua kính, vải vóc... nên các trang bị chống nắng thông thường không thể bảo vệ cơ thể bạn 100% trước ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, buổi trưa là thời điểm nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Ra đường vào thời điểm này sẽ làm tăng nguy cơ say nắng, sốc nhiệt.

Từ 15h đến 17h

Trong khoảng thời gian nay, ánh nắng mặt trời đã bớt gay gắt nhưng nhiệt độ ngoài trời vẫn rất cao. Hơn nữa, càng gần khung giờ tan tầm, số lượng phương tiện giao thông càng tăng lên. Nền nhiệt cao sẵn cộng với khí nóng tỏa ra từ có hương tiệt sẽ tàm tăng nhiệt độ tỏa ra từ mặt đường. Lúc này neeuse bước từ phòng điều hòa ra ngoài thì phải hết sức cẩn thận, tránh trường hợp sốc nhiệt dẫn tới đột quỵ, nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý những điều dưới đây để bảo vệ sức khỏe khi nắng nóng:

Nhất định phải thoa kem chống nắng

Kem chống nắng chính là vật bất ly thân trong những ngày này. Thoa kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da, tránh những tác hại do nắng nóng và tia UV gây ra.

Tuy nhiên, hãy lưu ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình, nên là loại có độ SPF trên 30 và phải thoa khoảng 20 phút trước khi ra đường để kem phát huy tác dụng tối ưu. Sau mỗi 2 tiếng, nếu vẫn phải tiếp xúc với ánh nắng thì bạn cũng nên thoa lại vì lúc này, lớp kem chống nắng mà bạn thoa trước đó đã hết tác dụng.

Không quên sử dụng phụ kiện chống nắng

Đừng nghĩ rằng đã thoa kem chống nắng thì bạn có thể yên tâm đi ra ngoài mà không cần che chắn gì. Kem chống nắng không thể bảo vệ cho bạn một cách tuyệt đối dưới cái nắng nóng gay gắt của thời tiết.

Chính vì thế, đừng quên bộ phụ kiện chống nắng gồm áo chống nắng (có thể mang ô (dù) nếu bạn đi bộ), mũ (nón), khẩu trang, kính mát... Tốt nhất, chúng ta nên tránh việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng để giảm thiểu các hậu quả xấu đối với sức khỏe.

Bổ sung nhiều nước

Nắng nóng sẽ khiến cơ thể mất nước rất nhanh, dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, sốc nhiệt... Vì vậy, để tăng cường sức đề kháng nhằm chống chọi với ánh nắng, đồng thời bổ sung độ ẩm cho làn da thì bạn nên bổ sung nước nhiều hơn. Có thể sử dụng cả nước trái cây để tăng cường vitamin cho cơ thể.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới