SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nên ăn bao nhiêu dầu dừa mỗi ngày là đủ để không phản tác dụng?

Thứ năm, 13/10/2016 20:52

Dầu dừa rất có ích cho sức khỏe, nó giúp tăng sự trao đổi chất, tốt cho tim mạch cũng như cải thiện mỡ máu. Dưới đây là những cách ăn - uống dầu dừa hiệu quả nhất.

Tác dụng của dầu dừa

Một số nghiên cứu đã tìm hiểu về lợi ích của dầu dừa, trong số đó có tác dụng điều chỉnh hàm lượng triglycerides của cơ thể. Ngoài ra, dầu dừa còn có khả năng ngăn chặn sự tích tụ của loại protein gây ra bệnh Elzheimer trên tế bào thần kinh.

Ngoài ra theo báo cáo, những người thừa cân hoặc béo phì dùng hai muỗng cà phê (30ml) dầu dừa mỗi ngày trong vòng 4 tuần đã giảm trung bình 2,87cm vòng eo. Đặc biệt những người này đã không hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể và cũng không tăng hoạt động thể chất so với trước.

Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ béo phì dùng hai muỗng cà phê dầu dừa trong một chế độ ăn hạn chế calo. Kích thước vòng eo đã giảm và choslesterol HDL tăng lên.

Tuy nhiên, không thể sử dụng dầu dừa một cách thoải mái, bởi chúng ngược lại sẽ phản tác dụng, tăng nguy cơ bệnh tật cho bản thân. Dầu dừa có ích cho sức khỏe chỉ khi sử dụng ở một liều lượng nhất định hoặc so với tương quan của tổng lượng calo nạp vào cơ thể.

Dầu dừa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên không được lạm dụng quá nhiều

Sử dụng bao nhiêu dầu dừa mỗi ngày?

Các nghiên cứu đã tìm ra rằng hai muỗng cà phê (30ml) dầu dừa mỗi ngày là hiệu quả.

Điều này đã được chứng minh là tốt cho cơ thể, giảm cân, giảm mỡ bụng và cải thiện các dấu hiệu sức khỏe khác. Đây là một liều lượng hợp lý cho chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, cũng như để cơ thể bạn hấp thu hiệu quả những chất béo lành mạnh khác như: các loại hạt, dầu ô liu, bơ.

Tuy nhiên để cơ thể dần dần thích nghi và tránh tình trạng đi ngoài, thời gian đầu bạn nên uống một muỗng cà phê mỗi ngày trong một đến hai tuần. Sau đó tăng lên hai muỗng cà phê để đạt hiệu quả tối đa.

Cách sử dụng dầu dừa

Dùng để nấu ăn

Dùng dầu dừa để nấu ăn là điều vô cùng lý tưởng vì khi đó 90% axit béo đã bão hòa, giúp nó cực kì ổn định ở nhiệt độ cao.

Dầu dừa có thể thay thế cho dầu hoặc bơ trong hầu hết các món ăn.

Dầu dừa ở trạng thái nửa rắn khi ở nhiệt độ phòng và nóng chảy ở 24°C, vì vậy hãy bảo quản nó ở một nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời và tất nhiên là không phải trong tủ lạnh. Nên để trứng hoặc sữa ở nhiệt độ phòng trước khi pha trộn chúng với dầu dừa, điều đó sẽ không làm dầu dừa bị vón cục.

Một vài ý tưởng nấu ăn khi kết hợp với dầu dừa:

- Xào: Dùng 1 - 2 muỗng dầu dừa để xào cùng các món rau, trứng, thịt hoặc cá.

- Làm bỏng ngô: Cho thêm một chút dầu dừa khi nổ bỏng ngô sẽ cho bạn túi bỏng ngô thơm ngon và bổ dưỡng hơn rất nhiều.

- Thêm vào cà phê hoặc trà: Một cách khác để sử dụng dầu dừa là kết hợp chúng với cà phê hoặc trà. Pha trà và cà phê như bình thường, để trong khoảng 2-3 phút, thêm 1-2 muỗng cà phê dầu dừa vào, khuấy đều và thưởng thức.

Một vài chú ý khi sử dụng

- Dầu dừa cũng có sẵn ở dạng viên nén, điều đó sẽ thuận tiện hơn nhiều đặc biệt khi đi du lịch. Tuy nhiên hầu hết các viên nén có liều lượng 1gram mỗi viên, vì vậy để có được 2 muỗng cà phê (30ml) mỗi ngày thì bạn cần phải có khoảng 30 viên - đối với hầu hết mọi người thì điều này rất khó thực hiện. Vì vậy thay vào đó hãy sử dụng chúng trong các bữa ăn hoặc đồ uống hàng ngày.

- Dầu dừa mang đến lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng cũng có giới hạn mà bạn nên sử dụng. Nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa được sử dụng hiệu quả nhất khi dùng chúng thay thế hàm lượng chất béo kém lành mạnh trong chế độ ăn, chứ không phải thực phẩm ưu tiên trong thực đơn chứa hàm lượng chất béo lành mạnh mà bạn đang sử dụng. Vì vậy nó không thể thay thế hoàn toàn dầu mỡ thông thường. Với khoảng 2 muỗng cà phê mỗi ngày sẽ là cách sử dụng hiệu quả nhất.

>> Đánh bật mảng bám răng với dầu dừa

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới