SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nên thay mới đồ lót sau 3-6 tháng sử dụng nếu muốn bảo vệ 'vùng kín'

Thứ ba, 08/01/2019 11:35

Nhiều chị em thường chỉ chú ý đến trang phục váy áo bên ngoài và rất hay bỏ qua đồ nội y mà quên mất rằng, chính những phục trang bé xíu này lại có vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là đối với sức khỏe sinh sản. Vậy bao lâu thì nên thay mới nội y?

Theo một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng không nên mặc đồ lót lâu hơn một năm vì chúng có chứa các vi khuẩn như E.coli có thể gây ra tình trạng mưng mủ, dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu và gây ra nấm men. Quần lót mặc thường xuyên, sau khi sử dụng giặt 30 lần thì nên vứt đi. Quần lót thỉnh thoảng mặc (mỗi tuần khoảng 1 lần), khoảng nửa năm nên thay đổi sang quần mới. Quần lót mua về cất dưới đáy tủ, 1 năm sau không kể có mặc hay không thì cũng nên vứt đi. Quần lót chuyên dụng cho tập luyện thể dục tốt nhất chỉ nên mặc 20 lần. Quần lót dùng trong những ngày kinh nguyệt chỉ mặc 15 lần là có thể vứt đi.

Bao lâu thì nên thay mới nội y, điều không phải ai cũng biết?

Theo tổ chức The Good Housekeeping Institute, 83% đồ lót sạch sẽ đã có khoảng 10.000 vi khuẩn sống - rất nhiều vi khuẩn đến từ các thùng máy giặt, nơi ít khi được làm sạch.

Nhưng một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy cứ một trong bốn người đàn ông mặc đồ lót trong hai ngày trước khi tắm rửa, trong khi phụ nữ có thể mặc cùng một bộ đồ ngủ trong hai tuần. Một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện bởi Mulberry's Cleaners vào đầu năm nay cho thấy 18% nam giới và 10,5% phụ nữ không giặt đồ lót của họ.

Khi chọn hay sử dụng đồ lót cần lưu ý những nguyên tắc sau:

- Không nên mặc đồ lót có chất liệu nilon vì dễ gây bí bách, khó chịu.

- Không nên giặt quần lót và phơi nơi thiếu ánh sáng vì như thế sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển.

- Nên thay mới đồ lót sau 3-6 tháng sử dụng.

- Không nên mặc quần lót quá 12 tiếng.

- Hạn chế sử dụng quần lót lọt khe, vì vừa gây khó chịu vừa không bảo vệ được “vùng kín” cho chị em.

Bên cạnh đó, thay đổi gối và khăn trải giường hai năm một lần cũng cần thiết như việc thay mới đồ lót mỗi năm một lần vì hỗn hợp của bụi bám và da chết trên chúng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng và hen xuyễn.

Tổ chức The Good Housekeeping Institute đưa ra khuyến cáo bao gồm:

1. Lau sạch ngăn đựng chất tẩy rửa trên máy giặt nhằm ngăn chặn sự tích tụ xà phòng và vệ sinh nó bằng nước nóng, xà phòng vài tháng một lần.

2. Chạy máy giặt với chế độ rửa bằng nước nóng hàng tháng và không có quần áo để loại bỏ nấm mốc và vi khuẩn trong thùng giặt.

3. Kiểm tra và làm sạch bộ lọc thoát nước.

4. Lau miếng miếng đệm cửa máy (với máy giặt lồng ngang) bằng thuốc tẩy hoặc giấm pha loãng để ngăn ngừa nấm mốc hoặc vi khuẩn tích tụ.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới