SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nên uống nước ấm hay nước lạnh sẽ tốt hơn với cơ thể chúng ta?

Thứ bảy, 12/12/2020 21:57

Nhiều người thích uống nước lạnh, đặc biệt là trong thời tiết nóng. Nhưng, trên thực tế uống nước ấm sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

So với việc giải khát với một ly nước đá lạnh thì việc uống nước ấm sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn rất nhiều.

Đây là điều có thể xảy ra với cơ thể bạn nếu uống nước lạnh

Tạo chất nhầy trong cơ thể

Uống nước lạnh làm cho chất nhầy trong cơ thể nở ra, dày hơn, hệ thống miễn dịch suy giảm, dẫn đến nhiều triệu chứng khó chịu như hắt xì hơi, chảy nước mũi, sốt... Đặc biệt, nếu bạn đang bị cảm lạnh, cúm, uống nước lạnh làm triệu chứng nghẹt mũi tồi tệ hơn.

Làm mất năng lượng

Nhiệt độ bình thường của cơ thể là 37 độ C. Vì vậy, khi uống nước đá, cơ thể cần tiêu hao năng lượng để làm ấm nhiệt độ. Điều này khiến bạn mệt mỏi, không còn năng lượng để hoàn thành các công việc hàng ngày.

Làm chậm nhịp tim

Uống nước lạnh có thể làm giảm nhịp tim. Nó tác động và kích thích dây thần kinh phế vị, tạo thành một phần quan trọng trong hệ thống thần kinh tự trị của cơ thể. Khi hệ thống thần kinh này bị ức chế, nó sẽ gây suy giảm nhịp tim.

Gây rối loạn tiêu hóa

Khi uống nước lạnh, mạch máu bị co lại, làm cản trở khả năng tiêu hóa của cơ thể. Nó có thể dẫn đến rối loạn dạ dày, đau bụng và táo bón.

Ảnh hưởng tuần hoàn máu

Trong khi nước ấm kích thích dòng chảy máu lưu thông hiệu quả, nước lạnh lại cản trở các tĩnh mạch. Điều này ảnh hưởng đến nhiều vấn đề nguy hiểm như làm tăng huyết áp, nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nếu uống một ly nước ấm sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn nhiều

Hỗ trợ tiêu hóa

Theo thông tin trên tạp chí nghiên cứu y tế và dược phẩm châu Âu, uống nước ấm sẽ phá vỡ thức ăn trong dạ dày nhanh hơn và làm cho chúng dễ tiêu hóa. Nhờ đó hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru, giảm thiểu cả tình trạng táo bón do cơ thể bị thiếu nước.

Giảm đau

Uống nước ấm đã được chứng minh là làm giảm đau do kinh nguyệt và đau đầu vì nó làm tăng lưu thông máu và cải thiện lưu lượng máu. Nếu bạn bị chuột rút, bạn cũng nên uống nước ấm, vì nó sẽ giúp các cơ co giãn thư giãn.

Giúp giảm cân

Uống nước là đã có thể giúp bạn giảm cân rồi nhưng nếu bạn uống nước ấm, sự trao đổi chất của bạn sẽ được kích hoạt hoàn toàn, tác dụng giảm cân càng cao. Nước ấm làm tăng nhiệt độ cơ thể và trong khi cơ thể bạn cố gắng bù đắp cho sự khác biệt về nhiệt độ, lượng calo bắt đầu được đốt cháy.

Giải độc cơ thể

Uống nước ấm, đặc biệt là vào buổi sáng, sẽ giúp bạn loại bỏ độc tố trong cơ thể và có thể góp phần phòng ngừa nhiều bệnh. Để có hiệu quả mạnh hơn, bạn nên thêm một lát chanh vào nước ấm. Vitamin C sẽ làm "sống lại" các tế bào trong khi nước ấm sẽ giải độc cơ thể bạn tốt hơn.

Giảm căng thẳng

Không chỉ tắm nước ấm mới làm giảm căng thẳng, uống ly nước ấm cũng có tác dụng tương tự. Hãy thử uống một ly nước ấm khi bạn cảm thấy căng thẳng. Nó sẽ giúp hệ thống thần kinh trung ương hoạt động tốt. Cortisol là một trong những hormone căng thẳng và bị mất nước làm tăng mức độ của nó.

Thiên Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới