SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu 3 hiện tượng này xuất hiện ở bàn chân của bạn thì có thể biến chứng của bệnh tiểu đường đang đến gần

Thứ tư, 15/11/2023 09:05

Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe đặc biệt là biến chứng bàn chân của bệnh nhân tiểu đường.

Tiểu đường là một bệnh lý về rối loạn chuyển hóa, thường thì những người mắc bệnh này là do quá trình tiết insulin trong cơ thể không đủ.

Bản thân tiểu đường không gây hại cho cơ thể nhưng điều đáng sợ hơn chính là những biến chứng mà nó mang lại. Thế nên, ngay khi nhận thấy bàn chân có 3 thay đổi sau đây thì bạn nên chủ động đi khám ngay vì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là rất cao.

Chai chân

Biến chứng chai chân xuất hiện ở bệnh nhân tiểu đường do áp lực ở gan bàn chân bị tăng lên. Hiện tượng chai chân khá phố biến và thường gặp ở nhiều người bình thường nên các bệnh nhân bệnh tiểu đường thường chủ quan và không quan tâm dẫn tới nhiều hệ quả đáng tiếc. Trường hợp các vết chai chân có điều kiện phát triển to ra, các vết nứt, loét tại các vị trí phải chịu áp lực cao do trọng lực dễ dàng gây ra hiện tượng thiếu máu nuôi, dễ viêm loét, nhiễm trùng, hoạt tử… cho bàn chân của người bệnh.

Ngứa ran, tê nhức bàn chân trong thời gian dài

Khi một người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể trở nên rối loạn. Theo thời gian, bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương thần kinh dẫn đến ngứa ran và tê nhức bàn chân. Điều này có thể làm cho những người bệnh giảm hoặc mất cảm giác ở tứ chi. Người bệnh sẽ không cảm nhận được khi có dấu hiệu đau nhức phồng rộp hoặc khi giầy quá chật cọ xát và chân gây loét. Điều này có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện vết cắt, vết loét và mụn nước ở chân mà không được xử lý kịp thời.

Vết thương khó lành, hoại tử

Đối với những vết thương thông thường ở bàn chân thì nó sẽ thường lành nhanh chóng. Nhưng nếu phát hiện vết thương lâu ngày không lành thì bạn cũng nên chú ý, rất có thể đó là dấu hiệu của biến chứng bệnh tiểu đường, đừng bất cẩn.

Cơ thể cần đủ năng lượng để tồn tại, trong đó mỗi tấc da trên cơ thể đều có tế bào riêng. Khi các biến chứng của bệnh tiểu đường xảy ra, chúng sẽ ngăn cản máu cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt là ở bàn chân, vì bàn chân là bộ phận xa nhất. Biểu hiện rõ ràng nhất là hoại tử tế bào gót chân, vì bàn chân là bộ phận chịu nhiều áp lực nhất trong cơ thể nên nếu lượng máu cung cấp không đủ sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng vết thương khó lành, thậm chí dẫn đến hoại tử như vậy.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới