SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu 4 hiện tượng này xuất hiện trong cơ thể, bạn hãy cảnh giác với khả năng mắc bệnh ung thư phổi

Thứ hai, 08/01/2024 16:56

Ung thư phổi là khối u ác tính có nguồn gốc từ niêm mạc phế quản của phổi, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong rất cao và đang có xu hướng tăng dần. Khi bạn bị ung thư phổi, các triệu chứng ho mãn tính tái phát sẽ xuất hiện ở giai đoạn đầu.

Nếu xuất hiện một số triệu chứng ban đầu của ung thư phổi, việc điều trị nhanh chóng là cần thiết để bảo vệ tính mạng của bệnh nhân ở mức tối đa.

Những triệu chứng ban đầu của ung thư phổi là gì?

1. Ho khan khó chịu lặp đi lặp lại

Sau khi tế bào ung thư xuất hiện trong phổi, hầu hết bệnh nhân sẽ bị ho tái phát, khoảng 50% bệnh nhân ung thư phổi có triệu chứng đầu tiên là ho khan khó chịu lặp đi lặp lại.

Một khi khối u xuất hiện ở phổi, khí quản, phế quản và các bộ phận khác của bệnh nhân sẽ bị kích thích bởi những tổn thương này, khiến bệnh nhân bị ho rõ rệt.

Do sự thay đổi bài tiết chất nhầy phế quản, màng phổi bị tổn thương xâm lấn và có thể dẫn đến viêm phổi tắc nghẽn.

Màng nhầy của các ống phế quản nhỏ sẽ trở nên rất nhạy cảm, thậm chí nếu hít phải không khí hơi lạnh, bạn sẽ bị ho khan khó chịu rất rõ ràng.

Mức độ ho do ung thư phổi ở mỗi người là khác nhau, đối với những người hút thuốc lâu năm hoặc mắc một số bệnh phổi mãn tính thì mức độ ho sẽ nặng hơn .

Số lần ho sẽ rất thường xuyên và thường sẽ có một số âm thanh kim loại the thé khi ho.

Đối với những bệnh nhân không hút thuốc và không mắc một số bệnh phổi mãn tính thì mức độ ho có thể sẽ nhẹ hơn.

2. Có vệt máu trong đờm

Bệnh nhân ung thư phổi thỉnh thoảng khạc ra một lượng nhỏ đờm nhầy khi ho. Rất có thể có lẫn máu trong đờm.

Đây cũng là triệu chứng rất rõ ràng sau khi mắc bệnh ung thư phổi, ở khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi, triệu chứng đầu tiên không phải là ho mà là đờm có vệt máu.

Khi khối u phổi phát triển, chúng rất giòn, nếu người bệnh ho, các mạch máu trên khối u sẽ vỡ ra gây chảy máu một lượng nhỏ.

Lượng máu chảy ra tuy rất ít nhưng ngắt quãng và liên tục. Ở một số bệnh nhân, hiện tượng này sẽ đột ngột biến mất sau vài ngày, hoặc có thể không xuất hiện trở lại trong suốt thời gian mắc bệnh.

3. Đau tái phát ở ngực, vai và lưng

Khoảng 25% bệnh nhân ung thư phổi sẽ bị đau ngực lần đầu tiên sau khi bị bệnh.

Những bệnh nhân này rất có thể không có bất kỳ triệu chứng ho hoặc đờm dính máu, khi có triệu chứng đau ở ngực, họ cũng có thể bị đau ở vai và lưng.

Triệu chứng đau ngực, đau vai, lưng ở một số bệnh nhân đặc biệt rõ ràng ở giai đoạn đầu, nguyên nhân là do tế bào ung thư xâm lấn thành ngực và màng phổi, gây đau màng phổi và đau lan tỏa.

4. Tức ngực và khó thở

Khoảng 10% bệnh nhân lần đầu tiên gặp phải hiện tượng này, đặc biệt là những người mắc ung thư phổi trung ương có triệu chứng tức ngực, khó thở rõ ràng hơn.

Khi tràn dịch màng phổi xảy ra, mô phổi sẽ bị nén. Các triệu chứng tức ngực, khó thở và khó thở đặc biệt nghiêm trọng, khoảng 18% bệnh nhân còn kèm theo khàn giọng.

Sau khi mắc bệnh ung thư phổi, người bệnh sẽ gặp phải 4 triệu chứng trên với mức độ khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Cũng có bệnh nhân sốt tái phát, sụt cân, sưng hạch vùng xương đòn.

Một khi hiện tượng này tái diễn nhiều lần, bạn phải nhanh chóng đến bệnh viện thông thường để điều trị.

Nếu do ung thư phổi gây ra, nếu được điều trị sớm, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân có thể đạt trên 90%, điều này có thể bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân ở mức tối đa.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới