SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu ăn quá nhiều muối sẽ bị cao huyết áp, nếu ăn ít muối trong tương lai, huyết áp có thể phục hồi được không?

Chủ nhật, 14/02/2021 09:30

Muối là một gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình người Việt. Nó không chỉ mang lại vị đậm đà cho các món ăn mà các thành phần có trong muối đều đóng vai trò thiết yếu đối với cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối có thể liên quan đến các vấn đề như tăng huyết áp.

Tại sao ăn nhiều muối lại bị tăng huyết áp?

Vì nó làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, tăng hoạt động của hệ renin - angiotensin, dẫn đến tăng tái hấp thu natri ở ống thận. Ion natri vào nhiều trong tế bào của cơ trơn gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Nếu ăn ít muối trong tương lai thì huyết áp có phục hồi được không?

Muối chúng ta thường ăn trong cuộc sống là muối natri, giảm lượng muối ăn (nhỏ hơn 6 gram natri clorua/ngày) có lợi cho việc giảm huyết áp. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng muối có liên quan mật thiết đến việc tăng huyết áp, hạn chế ăn mặn không chỉ có thể kiểm soát huyết áp hiệu quả mà còn giảm thiểu các biến chứng liên quan đến tăng huyết áp.

Do đó, giảm lượng natri trong khẩu phần ăn có thể làm giảm tỷ lệ tăng huyết áp và cải thiện tỷ lệ kiểm soát tăng huyết áp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ cần bạn ăn ít muối hơn, bạn có thể khôi phục lại huyết áp bình thường. Vì sự hình thành huyết áp cao do nhiều yếu tố gây nên, không phải bệnh nhân có thể hạ huyết áp bằng cách ăn ít muối.

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta có thể giảm lượng muối ăn trong cuộc sống hàng ngày?

- Trong quá trình nấu ăn hàng ngày, chúng ta nên đảm bảo lượng muối ăn vào nhỏ hơn 6 gram natri clorua/ngày để giúp ổn định huyết áp.

- Trong nấu ăn hàng ngày, các loại gia vị đều có muối, chúng ta nên tính cả lượng muối trong các loại gia vị khi tính tổng lượng muối.

- Tránh thực phẩm có hàm lượng muối cao, chẳng hạn như xúc xích, dưa chua, đồ ăn nhẹ, các sản phẩm từ đậu nành...

Thu Hiền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới