SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn 35 tuổi, có bất kỳ 'nếp gấp' nào xuất hiện trên tai thì phải tới bệnh viện kiểm tra ngay lập tức

Chủ nhật, 03/06/2018 08:28

Nhìn thấy "nếp gấp" này xuất hiện trên dái tai thì bạn hãy đi khám ngay nhé bởi đó là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh rất nguy hiểm.

Một người đàn ông ở Trung Quốc có tiền sử cao huyết áp khoảng 10 năm, thời gian sau ông thấy xuất hiện một nếp gấp trên dái tai của mình, nhưng thời điểm đó ông không hề quan tâm đến nó. Cho đến một ngày bỗng nhiên ông bị khó thở, đau ngực nhưng may mắn người nhà đã kịp thời đưa ông tới bệnh viện. Các bác sĩ đã nói rằng ông đã mắc một bệnh về tim mạch rất nghiêm trọng. Căn bệnh này là tình trạng mạch máu vành tim bị nghẽn, khiến việc cung cấp máu và oxy cho tim bị thiếu. Vậy nó liên quan gì đến nếp gấp trên dái tai kia?

Nhìn thấy "nếp gấp" này xuất hiện trên dái tai thì bạn hãy đi khám ngay nhé bởi đó là dấu hiệu cảnh báo một căn bệnh rất nguy hiểm.

Nếp gấp này còn được gọi là dấu hiệu Frank, do bác sĩ Sanders T. Frank phát hiện, là một lằn gãy chạy theo đường chéo ngược 45 độ ở các dái tai.

Nếp gấp chéo trên dái tai của một người có thể là dấu hiệu cảnh báo người đó có nguy cơ cao bị đột quỵ. Các nhà khoa học nói rằng, tắc nghẽn động mạch, một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ đột quỵ, cũng có thể liên quan tới tình trạng cung cấp máu ít cho khu vực dái tai, dẫn đến hình thành các nếp nhăn và nếp gấp chéo.

Các nếp gấp tai có thể là dấu hiệu cho biết quá trình tuần hoàn máu kém, kể cả các động mạch trong tim, chứ không đơn thuần là biểu hiện của sự lão hóa.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã từng chỉ ra mối liên quan giữa nếp gấp trên tai và nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch.

Mặc dù dấu hiệu Frank không xác định căn bệnh nhất thiết sẽ xảy ra nhưng nó vẫn là dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm. Điều này rất có ý nghĩa và hữu ích trong việc tầm soát, chẩn đoán bệnh lý mạch vành.

Do đó, nếu đã ở tuổi trung niên và tình cờ thấy mình vừa mới xuất hiện lằn chỉ xéo ở dái tai, bạn nên đến khám ở một bác sĩ tim mạch, đồng thời quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh và thường xuyên kiểm tra áp huyết.

Hạ Tú (Theo Nld.com.vn)