SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn không đi đại tiện trong hơn mười ngày, 'phân' trong cơ thể bạn sẽ đi đâu?

Thứ sáu, 04/11/2022 16:01

Để duy trì sự sống, con người không thể nhịn ăn và khi cơ thể hấp thụ thức ăn thì sẽ có một vòng tuần hoàn diễn ra trong cơ thể. Cuối cùng là bài tiết phân ra khỏi cơ thể. Chỉ bằng cách này ruột của chúng ta mới khỏe mạnh, cơ thể luôn duy trì được sự sống.

Hiện nay áp lực cuộc sống không ngừng tăng cao, có người vài ngày không đại tiện được, đây là hiện tượng táo bón nhẹ, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Nhưng một số người nghiêm trọng hơn, không thể đi đại tiện trong 10 ngày, vậy điều gì đang xảy ra, phân trong cơ thể sẽ đi đâu? Dưới đây là câu trả lời cho nhiều người.

Thức ăn chúng ta ăn hàng ngày sẽ được đường ruột tiêu hóa và hấp thụ. Một số thức ăn có ích sẽ được đường tiêu hóa hấp thụ và tận dụng, một số không hấp thụ được sẽ đến ruột non của con người để hấp thụ lần thứ hai, lúc này một số sẽ được cơ thể hấp thụ, số còn lại được chuyển xuống ruột già. Ruột già trải qua quá trình tiêu hóa và hấp thụ lần thứ 3. Lúc này “rác” được hình thành, cuối cùng sẽ đi vào trực tràng của con người tạo thành phân, được cơ thể người đào thải ra ngoài qua việc đại tiện. Đi đại tiện một lần một ngày hoặc hai ngày một lần là bình thường.

Đối với những người không đi tiêu trong hơn mười ngày cho dù vẫn ăn uống bình thường, lúc này phân trong cơ thể sẽ đi đâu? Phân sẽ không biến mất mà không có lý do. Nếu không đại tiện, phân sẽ không biến mất mà nằm lại trong ruột, một số phân sẽ được cơ thể hấp thụ. Đây là lý do tại sao lúc này nhiều người cảm thấy đau bụng, đầy hơi, hiện tượng này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất của chúng ta, tương đương với việc cơ thể chúng ta đang hấp thụ chất độc. Chính vì vậy mà lâu ngày không đi đại tiện sẽ khiến các bệnh về đường tiêu hóa tìm đến bạn.

Nếu bạn không đi tiêu trong vài ngày, thậm chí mười ngày thì được gọi là táo bón, tình trạng táo bón lâu ngày, khi cơ thể không thể tống phân ra ngoài khiến nó ngày càng tích tụ nhiều trong ruột, dính vào nhau tạo thành khối tắc nghẽn lớn. Ruột kết bắt đầu không thể co bóp đẩy phân ra ngoài khi phân cứng và quá lớn.

Táo bón là tình trạng cấp cứu, gây đau đớn, nhiễm trùng, nôn mửa, đặc biệt là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Có thể nhận biết ứ phân qua các triệu chứng: đau bụng, chuột rút bụng sau khi ăn, cảm giác khó chịu, chướng bụng, ăn mất ngon, nôn mửa, buồn nôn, đau đầu… Đặc biệt khi dấu hiệu này xuất hiện sau một thời gian dài bạn bị táo bón, không thể đi ngoài hoặc đi ngoài với lượng rất nhỏ.

Nếu xảy ra tình trạng tình trạng này thì tốt hơn hết bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Các biện pháp phòng ngừa:

Về chế độ ăn uống, chúng ta cũng nên chú ý ăn ít đồ cay, dầu mỡ để tránh kích thích đường ruột khiến tình trạng táo bón thêm trầm trọng. Ngoài ra có thể ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, có lợi cho tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột của dạ dày và phân, tiết dịch mịn hơn.

Lúc bình thường, chúng ta cũng nên hình thành thói quen uống nhiều nước hơn. Bổ sung nhiều nước trong cơ thể để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và tuần hoàn máu, để các chất độc, rác thải trong cơ thể được thải ra ngoài thuận lợi hơn, tránh để lâu ngày tích tụ trong cơ thể.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới