SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn sinh vào những năm này, bạn có nguy cơ mắc ung thư ruột gấp 4 lần

Thứ sáu, 12/05/2017 14:56

Nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ung thư Mỹ chứng minh, những người sinh trong giai đoạn từ năm 1980 – 1995 có khả năng mắc ung thư ruột gấp 4 lần.

Những người sinh vào khoảng năm 1980 - 1995 là thế hệ đang phải đối mặt với những vấn đề như khí hậu thay đổi, nhà ở, việc làm, nợ lần và tình trạng xã hội bất ổn…Theo nghiên cứu gần đây, thế hệ này có nguy cơ mắc ung thư ruột gấp 4 lần.

Nếu bạn sinh vào những năm này, bạn có nguy cơ mắc ung thư ruột gấp 4 lần

Ung thư ruột hay còn được gọi là ung thư đại trực tràng. Theo thống kê, tỉ lệ người mắc ung thư ruột ở nhóm tuổi 20-29 tuổi đã tăng 3% mỗi năm kể từ năm 1974. Đáng báo động là 3 trong 10 ca chẩn đoán ung thư ruột hiện nay rơi vào những bệnh nhân có độ tuổi dưới 55.

Tiến sĩ về dịch tễ học Rebecca Siegel của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết: “Trong tương lai, giới trẻ có xu hướng phải đối đầu với gánh nặng bệnh tật. Trước đây chúng tôi từng nghiên cứu với đối tượng sinh trước năm 1800 nhưng các trường hợp mắc bệnh ung thư là rất ít”.

Lý do đằng sau tỷ lệ ung thư ruột tăng vọt

Có rất nhiều nguyên nhân gây phát triển ung thư ruột, Tuy nhiên hầu hết trong các lý do có liên quan đến lối sống.

Chế độ ăn nghèo nàn:

Chế độ ăn uống liên quan chặt chẽ đến sức khỏe tổng thể của đường tiêu hóa bao gồm cả ruột kết và trực tràng. Chế độ ăn gồm thức ăn nhanh, socola, soda, thịt đỏ, thịt đã qua chế biến, thịt xông khói, xúc xích, ít chất xơ.. có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thừa cân hoặc béo phì:

Thừa cân hay béo phì liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả ung thư ruột. Với BMI trung bình của thế hệ millennials ngày càng tăng, sẽ chẳng có gì bất ngờ khi các căn bệnh ngày càng tăng.

Lười vận động, thể dục:

Lười vận động, thể dục có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe trong đó có ung thư ruột.

Rượu và thuốc lá

Thuốc lá và rượu góp phần vào sự gia tăng của bệnh ung thư đại trực tràng trong thế hệ trẻ.

Triệu chứng chính của bệnh ung thư ruột:

Nhiều triệu chứng của ung thư ruột bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với bệnh ruột thừa. Hãy nhanh chóng đi khám nếu có những triệu chứng sau:

- Có máu trong phân

- Những thay đổi trong thói quen tiểu tiện như đi đại tiện thường xuyên hơn, phân lỏng hơn hoặc táo bón.

- Liên tục đầy hơi

- Mệt mỏi, giảm cân

- Thiếu máu

- Nhiễm trùng đường tiết niệu

- Đau ở trực tràng, bụng, mông hoặc chân

5 cách giảm nguy cơ mắc ung thư ruột:

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Một chế độ ăn uống gồm rất nhiều rau quả, protein và nhiều nước có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Tránh đường, thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói, và thức ăn nhanh có nhiều dầu mỡ.

- Vận động nhiều hơn: Hãy đi dạo thay vì chơi game hay xem phim với bạn bè hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời cũng giúp bạn giảm nguy cơ mắc ung thư ruột.

- Duy trì cân nặng: Duy trì cân nặng bằng cách sống một lối sống lành mạnh, hoạt động để giảm nguy cơ ung thư.

- Uống rượu trong mức cho phép: 1 ly rượu vào buổi tối sẽ rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu 3-4 ly thì lại khác, Hãy uống rượu trong tầm kiểm soát cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

- Cai thuốc lá: Hãy bảo vệ sức khỏe của bạn bằng việc cai thuốc lá, nó sẽ giúp bạn tránh xa nhiều loại ung thư trong đó có cả ung thư ruột.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)