SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn uống nước mật ong thường xuyên thì phải chú ý đến “ba không” này, nếu không uống vào sẽ chẳng có tác dụng gì

Thứ hai, 02/05/2022 07:18

Mật ong là một loại thực phẩm rất đặc biệt, nó có nhiều công dụng bổ ích đối với cơ thể con người.

Các axit béo có trong mật ong có thể thúc đẩy nhu động ruột, đồng thời các vitamin và khoáng chất phong phú của nó có chức năng điều chỉnh dạ dày và ruột, có thể tống chất độc ra khỏi cơ thể và cải thiện tình trạng táo bón.

Trong cuộc sống, nhiều người thích uống nước mật ong, uống vào buổi sáng, trước bữa ăn và buổi tối, có thể nói không thể tách rời nước mật ong mỗi ngày. Nước mật ong tuy có nhiều lợi ích nhưng chúng ta không thể quá tùy tiện khi uống nước mật ong, đặc biệt phải chú ý đến “ba không” này, nếu làm sai thì nước mật ong không những không uống được mà còn sẽ ít tác dụng và cũng rất lãng phí mật ong. Chúng ta cùng xem bên dưới nhé.

1. Không pha nước sôi

Mật ong chứa nhiều hoạt chất và chất dinh dưỡng, nhiều người quen pha mật ong với nước nóng rồi đợi cho ấm, nhưng cách làm này không phù hợp. Vì nước sôi sẽ phá hủy các hoạt chất trong mật ong khiến mật ong mất tác dụng. Khi pha nước mật ong tốt nhất nên dùng nước ấm khoảng 40 độ sẽ có lợi hơn cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Nếu bạn dùng nước nóng trên 60 độ, nhiệt độ cao sẽ phá vỡ men amylase trong mật ong. Các vitamin trong đó bị phá hủy, cuối cùng là màu sắc và mùi thơm của mật ong sẽ thay đổi.

2. Không uống quá nhiều

Nước mật ong là thức uống giải độc, làm đẹp, nhuận tràng được nhiều người lựa chọn. Uống điều độ rất tốt cho cơ thể. Nhưng nếu uống quá nhiều nước mật ong rất dễ gây tác dụng phụ cho cơ thể. Chẳng hạn như béo phì, ảnh hưởng đến sức khỏe của răng mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, hãy uống khoảng 100 gam mỗi ngày, nhưng tối đa không quá 200 gam và phải uống nhiều lần. Để không khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường, cơ thể không thể phân hủy các loại đường này một cách hiệu quả.

3. Không uống khi bụng đói vào buổi sáng

Nhiều người cảm thấy rằng uống một cốc nước pha mật ong khi bụng đói vào buổi sáng không chỉ giúp thư giãn ruột mà còn giúp giải tỏa cơn bốc hỏa. Nhưng trên thực tế, cách làm này không được khuyến khích. Nước mật ong chứa lượng đường tương ứng, không phải ở dạng nước tinh khiết. Sau khi uống, đường fructose trong mật ong phải được cơ thể con người chuyển hóa thành glucose trước khi được cơ thể con người hấp thụ và sử dụng, do đó làm mất tác dụng làm sạch môi trường bên trong cơ thể của một cốc nước đầu tiên vào buổi sáng.

Hơn nữa, mật ong là cốc nước đầu tiên không thể bổ sung nước hiệu quả cho tế bào cơ thể, thời gian đi tiểu cũng tương đối chậm hơn so với nước đun sôi, làm giảm tác dụng giải độc trong cơ thể. Lúc này, cơ thể không đào thải chất thải ra ngoài mà tiếp nhận chất mới, chất mới trộn lẫn với chất cặn bã thải ra ngoài, diễn ra quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất lai mới và chất cũ trong cơ thể khiến chất dinh dưỡng của mật ong không thể thu được tốt, và các chất cặn bã được chuyển hóa trở lại, càng bất lợi cho sức khỏe.

Chà, bạn đã biết được “ba không” cần chú ý khi uống mật ong chưa? Về nhà và nói với gia đình của bạn cùng biết nhé.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới