SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu bị viêm âm đạo do nấm, cơ thể phụ nữ sẽ có hai thay đổi, đừng bỏ qua

Chủ nhật, 18/07/2021 07:30

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa khá phổ biến và nhiều chị em thường gặp. Nếu viêm nhẹ, bệnh có thể tự khỏi khi biết cách vệ sinh "vùng kín". Còn trong trường hợp nặng, chị em cần đi khám phụ khoa để điều trị.

Viêm âm đạo do nấm là gì? Nguyên nhân là gì?

Viêm âm đạo do nấm là một bệnh viêm âm đạo thường gặp do nhiễm nấm Candida hay còn gọi là viêm âm đạo do nấm Candida.

Các triệu chứng nói chung là ngứa âm hộ, các triệu chứng ngứa có thể nhẹ và nặng, đôi khi dừng lại.

Bệnh được xếp vào một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Các nguyên nhân chính gây ra như sau:

1. Sử dụng các chế phẩm miễn dịch trong thời gian dài hoặc sử dụng kháng sinh không thường xuyên làm cho hệ vi khuẩn trong âm đạo bị mất cân bằng.

2. Người bị bệnh tiểu đường có sức đề kháng kém, glycogen trong âm đạo cao, axit-bazơ có xu hướng chua nên dễ bị nấm mốc gây hại.

3. Thói quen sinh hoạt không tốt như mặc quần bó sát và quần lót bằng sợi hóa học, gây nóng ẩm cục bộ cho âm đạo, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển vô cớ.

4. Mức độ điều trị không hết, khi xuất hiện nguyên nhân bệnh, vợ chồng không điều trị đồng thời, dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ, quá trình này có thể dễ dàng dẫn đến các triệu chứng tái phát.

Chú ý đến 2 triệu chứng

Theo báo cáo, 75% phụ nữ sẽ bị viêm âm đạo một lần trong đời, trong khi 50% phụ nữ đã bị hai lần và một số ít phụ nữ bị viêm âm đạo lặp đi lặp lại, 4 lần một năm,...

Hậu quả của bệnh viêm âm đạo do nấm có thể lớn hoặc nhỏ, việc phát hiện sớm sẽ có lợi cho việc điều trị sớm, vì vậy trong sinh hoạt cần đặc biệt lưu ý những trường hợp sau:

1. Những thay đổi về Leucorrhea

Thay đổi chất tiết: cho thấy những thay đổi giống như sữa đông hoặc đậu phụ, có mùi tanh nhẹ, và một số nốt xuất huyết kèm theo mắt đỏ ngầu.

2. Các triệu chứng ngứa rát âm hộ, âm đạo

Đôi khi ngứa bộ phận sinh dục,… không chỉ ảnh hưởng đến công việc mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, gãi liên tục có thể dẫn đến bộ phận sinh dục sưng tấy, đỏ bừng, thậm chí mưng mủ, sẽ phải trả giá bằng cảm giác nóng rát và đau đớn.

Nên làm gì nếu tôi bị viêm lặp lại?

Viêm âm đạo hỗn hợp phổ biến hơn trên lâm sàng và dễ tái phát hơn, và tỷ lệ tái phát của viêm âm đạo do nấm cao tới 74,89%.

Do đó, "Bản thảo sửa đổi đặc điểm kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh Candida âm đạo (VVC)" năm 2012 đề xuất 8 nguyên tắc điều trị sau:

1. Chúng ta phải chủ động loại bỏ điều trị bệnh Candida âm đạo;

2. Tuân theo sự sắp xếp của bác sĩ để sử dụng thuốc trị nấm, và đợt tấn công đầu tiên và thăm khám lần đầu là giai đoạn then chốt để điều trị viêm âm đạo do nấm;

3. Bạn tình cũng nên được khám cùng lúc, và cả hai bên nên được điều trị cùng một lúc;

4. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ;

5. Trong giai đoạn điều trị bệnh Candida âm đạo cấp tính, bạn nên tạm thời ngủ phòng riêng với bạn tình để tránh quan hệ hoặc nên đeo bao cao su;

6. Điều trị viêm âm đạo do nấm đồng thời phải điều trị các nguồn lây nhiễm khác;

7. Người bệnh dùng thuốc trị nấm trong thời gian dài theo đơn thuốc do bác sĩ kê cần tự xét nghiệm chức năng gan thận và các tác dụng phụ liên quan.

Đối với phụ nữ, nhiều chị em gặp rắc rối về tình trạng viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân như sinh nở, vệ sinh, nhưng điều chúng ta phải làm là phát hiện sớm và điều trị sớm, đồng thời tuân thủ điều trị để ngăn chặn cơn tái phát.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới