SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu có ung thư trong cơ thể, cổ có phải là tiên tri? 3 loại bất thường trên cổ có thể là cảnh báo bệnh tật hoặc ung thư

Thứ tư, 20/09/2023 09:08

Trên thực tế, nhiều triệu chứng nhỏ có thể phản ánh sự nguy hiểm tiềm ẩn của những căn bệnh hiểm nghèo. Các chuyên gia phòng chống ung thư nhắc nhở mọi người trong cuộc sống hãy chú ý hơn đến những triệu chứng ở cổ, đặc biệt là ba dấu hiệu này.

Da cổ bị sạm màu

Da vùng cổ bị sạm đen thường gặp nhiều hơn ở bệnh acanthosis nigricans, đây là một bệnh lý trên da biểu hiện bởi các mảng da đổi màu sẫm và mịn ở các nếp gấp và nếp nhăn trên cơ thể. Triệu chứng này cũng xảy ra ở những bệnh nhân mắc một số bệnh nội tiết như tiểu đường, tất nhiên nguyên nhân gây ra bệnh này cũng là do ảnh hưởng của khối u ác tính nào đó.

Nói cách khác, hầu hết bệnh nhân có khối u nội tạng ác tính sẽ đi kèm với bệnh acanthosis nigricans, khi khối u trở nên lớn hơn và tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh acanthosis nigricans cũng sẽ trầm trọng hơn, da cổ bị sạm màu hơn.

Acanthosis nigricans phổ biến hơn ở vùng nách và vùng da sáng hơn ở cổ, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể thấy những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe từ lớp da bên ngoài cổ. Ví dụ, nếu vùng da cổ bị đen bất thường, chúng ta nên chú ý đến nó càng sớm càng tốt, tốt nhất là kiểm tra xem có khả năng xuất hiện khối u ác tính hay không.

Hiện tượng phù nề ở cổ

Nếu cổ bị phù nề bất thường thì cần hết sức chú ý, nguyên nhân chính gây ra hội chứng tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên là do khối u ác tính xâm lấn hoặc huyết khối tĩnh mạch chủ trên. Nếu khối u ác tính xuất hiện ở tuyến ức chắc chắn sẽ chèn ép các mạch máu lớn, ảnh hưởng đến tĩnh mạch chủ trên quay trở lại tâm nhĩ trái, dẫn đến xuất hiện hội chứng tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên.

Nếu máu lưu thông trong cơ thể không kịp thời thì kết quả cuối cùng là dễ gây phù nề, vì mặt và cổ là những bộ phận nông nhất của tĩnh mạch chủ trên nên khi xuất hiện khối u ác tính trong cơ thể sẽ gây tắc tĩnh mạch chủ trên, gây sưng cổ, xuất hiện triệu chứng phù nề.

Khi quan sát bề mặt cơ thể, biểu hiện trực tiếp của việc có ung thư trong cơ thể là cổ sưng tấy, sưng tấy cũng sẽ ảnh hưởng đến hô hấp, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Khi xuất hiện dấu hiệu này nhất định phải đến bệnh viện khám kịp thời, ngăn ngừa ung thư phát triển lâu dài trong cơ thể.

Có cục cứng ở cổ

Ở cổ có rất nhiều hạch bạch huyết mọc lên, bạch huyết thuộc cơ quan miễn dịch của cơ thể con người, nếu tế bào ung thư phát triển trong cơ thể thì các tế bào khối u nói chung sẽ tấn công các tế bào miễn dịch và ảnh hưởng trực tiếp đến bạch huyết, do đó các hạch nhỏ này sẽ phát triển hình thành các khối nốt sần. Với sự xâm lấn liên tục của các khối u, các khối u lớn hơn sẽ xuất hiện trong cơ thể, vì vậy nếu xuất hiện một khối tương đối cứng ở cổ thì bạn cũng nên hết sức chú ý.

Trong trường hợp bình thường, ung thư hạch, u tuyến giáp, u máu… sẽ gây ra các triệu chứng u ở cổ, vì vậy bạn nên đến bệnh viện kịp thời để loại trừ khả năng mắc bệnh.

Chúng ta nên làm thế nào để ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư trong cuộc sống hàng ngày?

Ăn uống đúng cách

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên chú ý đến sức khỏe chế độ ăn uống, việc xuất hiện một số bệnh ung thư có liên quan đến chế độ ăn uống. Ví dụ như thực phẩm nhiễm aflatoxin có liên quan đến ung thư gan, hút thuốc có liên quan đến ung thư phổi, nhai trầu có liên quan đến ung thư miệng và uống nhiều rượu trong thời gian dài có liên quan đến ung thư thực quản và ung thư gan. Thay đổi thói quen ăn uống không tốt, bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của những bệnh ung thư này ở một mức độ nhất định.

Điều chỉnh tâm lý của bạn

Ảnh hưởng của tâm lý đến bệnh tật cũng rất quan trọng, một số thói quen sinh hoạt không tốt, tâm trạng không tốt hàng ngày cũng ảnh hưởng rất lớn đến bệnh tật. Ví dụ như thức khuya lâu ngày, trầm cảm, căng thẳng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm sức đề kháng, tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Duy trì một thái độ tốt, thư giãn tâm trạng, giải tỏa căng thẳng một cách thích hợp và ngủ đủ giấc có thể làm giảm khả năng mắc bệnh ung thư ở một mức độ nhất định.

Tập thể dục đúng cách

Khả năng miễn dịch tốt cần phải tập thể dục hàng ngày, bạn có thể muốn sắp xếp các bài tập phù hợp hơn trong cuộc sống của mình để tăng cường khả năng miễn dịch, cải thiện thể chất, duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư và các bệnh khác. Một số bệnh ung thư có thể phòng ngừa được, còn một số bệnh ung thư khác thì không thể phòng ngừa được, nếu cảm thấy không khỏe thì nên đến bệnh viện sớm để tránh tình trạng bệnh bị trì hoãn.

Khám sức khỏe định kỳ

Hầu hết các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư đều không rõ ràng, đặc biệt đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, việc khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện định kỳ, phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm là chìa khóa để ngăn ngừa ung thư.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới