SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu cứ tiếp tục 5 thói quen này, không sớm thì muộn bạn sẽ mau chóng ra nghĩa địa

Thứ tư, 14/03/2018 13:31

Thiếu sự vận động, ngủ không đủ giấc, lạm dụng công nghệ… là những thói quen hàng ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Theo các chuyên gia tâm lý, những thói quen không khoa học không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chúng ta ở trên bờ vực khủng hoảng về sức khỏe tinh thần. Sau đây là những thói quen và lối sống gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khoẻ tinh thần chúng ta nên tránh nếu không muốn ra nghĩa địa sớm.

Thiếu sự vận động

Ngày nay, có rất nhiều người trẻ tuổi đã mắc các vấn đề sức khỏe như tim mạch, tiểu đường… và cuộc sống hiện đại chính là nguyên nhân. Nhiều năm trước đây, chúng ta phải vận động, làm việc để có lương thực, nước uống và chỗ ở. Tuy nhiên, với nhịp sống hiện đại ngày nay, chúng ta không phải làm những việc này, chỉ cần lái xe tới các nhà hàng, cửa hiệu tạp hóa để mua thức ăn và thậm chí ngồi làm việc nhiều giờ tại công ty. Việc thiếu sự vận động này, ngoài gây ra thể chất kém còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Tập thể dục tiết endorphins giúp cải thiện tâm trạng, chống lại các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất mà chúng ta thấy ngày nay: lo lắng và trầm cảm.

Thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần trong xã hội hiện đại

Không ưu tiên giấc ngủ

Theo bạn, thiếu ngủ và lo lắng / trầm cảm có mối liên hệ trực tiếp với nhau?. Chúng ta cần ngủ ngon, ngủ đủ giấc để hoạt động nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, công nghệ, căng thẳng, thiếu tập thể dục, chế độ ăn uống kém, và nhiều yếu tố khác có thể góp phần làm cho giấc ngủ không đủ chất lượng. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khoẻ tinh thần. Ngoài ra, việc sử dụng các chất caffein hàng ngày giúp chúng ta tỉnh táo cũng có thể dẫn đến giấc ngủ kém chất lượng vào ban đêm.

Quá lạm dụng điện thoại di động và công nghệ nói chung

Không có gì đáng ngạc nhiên khi công nghệ di động bắt đầu gia tăng thì sự gia tăng các vấn đề về sức khoẻ tinh thần cũng tăng theo. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc lạm dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử khác đang dần “biến” con người trở nên thụ động và có xu hướng bị trầm cảm. Nhiều người cảm giác nếu không có điện thoại di động thì họ sẽ bị cô lập, cô đơn, và cảm thấy buồn chán. Do lệ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động nên con người thiếu kỹ năng giao tiếp với những người xung quanh, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi.

Mua rất nhiều thứ không cần đến

Con người dễ bị ảnh hưởng bởi những thói quen của những người xung quanh và thật đáng buồn, nhiều người mua những thứ mà họ thực sự không cần, cho dù là do thói quen hay cố gắng lấp đầy một khoảng trống trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy nhiều lần "nhiều thứ" không bao giờ có thể mua hạnh phúc. Trên thực tế, tích lũy quá nhiều thứ mà chúng ta không cần có thể gây ra lo lắng và căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy việc tích lũy kinh nghiệm có thể làm tăng hạnh phúc, bởi vì mọi người kết nối nhiều hơn vào những việc họ làm hơn là những thứ họ có thể sử dụng.

Dành ít thời gian ngoài trời

Việc dành ít thời gian ngoài trời gây thiếu vitamin D - một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp điều chỉnh tâm trạng và hệ thống miễn dịch. Thêm vào đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kết nối với thiên nhiên mang lại lợi ích lớn lao hơn chúng ta nghĩ, trải nghiệm sự kỳ diệu của chúng là cách tuyệt vời để giải phóng mọi căng thẳng.

Hãy yêu thương bản thân mình bằng cách sống trong không khí trong lành, ánh nắng mặt trời, ăn thực phẩm lành mạnh, ngủ nhiều, tập thể dục và môi trường không căng thẳng... Ngoài ra, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và mua những thứ thừa thãi sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về cuộc sống, và do đó, sức khỏe tinh thần tốt hơn.

>> Nếu cuộc sống là người yêu của bạn

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới