SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu hai bộ phận này trên cơ thể 'tròn trịa' thì tuổi thọ nói chung không dài lắm

Thứ hai, 15/03/2021 07:14

Trường thọ đã là mục tiêu mà mọi người theo đuổi từ xa xưa, thậm chí có người còn đến thăm Làng trường thọ toàn cầu để tìm hiểu xem những người cao tuổi trường thọ đã ăn công thức trường thọ nào.

Trên thực tế, nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy có hai bộ phận trên cơ thể của những người sống lâu không được "tròn trịa" cho lắm, hãy nhanh chóng so sánh:

1. Cổ dày

Độ dày của cổ liên quan nhiều đến béo phì. Người có cổ dày hơn có nghĩa là lớp mỡ dưới da dày hơn, và những người có nhiều lớp mỡ dưới da có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não cao hơn.

Trong y học, chu vi cổ là một chỉ số chính về nguy cơ tim mạch. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu chu vi cổ của một người đàn ông trên 36,38 cm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành sẽ tăng lên tương ứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao nhất đối với những người có chu vi cổ từ 36,38-37,8 cm.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, chu vi cổ của nam giới khỏe mạnh nên dưới 38 cm và chu vi cổ của phụ nữ nên dưới 35 cm. Nếu vượt quá hai giá trị này, chu vi cổ đã vượt quá chuẩn. Nên kiểm soát chế độ ăn uống và tập luyện vừa phải, tránh béo phì.

2. Bụng tròn

Nhiều người béo phì có một đặc điểm chung, đó là bụng to. Bụng to thường thuộc chứng béo phì trung tâm, và mối nguy hiểm đáng sợ nhất, nó có thể dẫn đến nhiều bệnh mãn tính khác nhau.

Bởi vùng bụng là nơi tập trung các cơ quan nội tạng của con người, bụng càng lớn thì các cơ quan trong ổ bụng của bạn càng nhiều mỡ và nguy cơ mắc các bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường, cao huyết áp, mỡ máu cũng theo đó mà tăng lên.

Trong những trường hợp bình thường, vòng eo của nam giới trưởng thành lớn hơn hoặc bằng 90 cm và vòng eo của nữ lớn hơn hoặc bằng 85 cm, được coi là béo phì trung tâm.

Muốn sống lâu hơn nữa thì trước hết phải mất đi hai “vòng tròn” này, vậy chúng ta phải làm thế nào?

Đầu tiên, hãy kiểm soát chế độ ăn nhiều calo:

Quan sát kỹ sẽ thấy những người béo phì càng thích ăn nhiều calo, vì vậy nên thay thế các loại thịt giàu chất béo như mỡ lợn, thịt lợn mỡ, lòng lợn bằng thịt nạc, thịt gà, cá, tôm,… có hàm lượng chất béo thấp hơn. Tăng cường ăn nhiều rau và nên loại bỏ những đồ ăn vặt có hàm lượng calo cao như đồ chiên rán, đồ chiên phồng và các món tráng miệng.

Thứ hai, giảm lượng thức ăn:

Muốn giảm cân cần kiểm soát lượng thức ăn, nạp quá nhiều calo sẽ không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Cuối cùng, tiếp tục tập luyện:

Tập thể dục không chỉ có thể tăng cường sức khoẻ cơ thể mà còn duy trì cân nặng hợp lý.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới