SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu không muốn bị sa sút trí tuệ sau tuổi 50, bạn nhất định phải ghi nhớ những 'quy tắc' này trên bàn ăn

Thứ năm, 04/08/2022 21:53

Chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp bạn có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer một cách hiệu quả.

Bệnh Alzheimer là căn bệnh khiến nhiều người già cảm thấy chán ghét. Mắc phải căn bệnh này sẽ bắt đầu từ việc suy giảm trí nhớ, não bộ sẽ dần bị thoái hóa, suy giảm nhận thức và cuối cùng cả đời sẽ không thể tự chăm sóc bản thân được. Quá trình này có thể nhanh hoặc chậm, và nó có thể là một quá trình gây khổ sở cho bệnh nhân và gia đình của họ.

Các bác sĩ cho rằng, bạn có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer một cách hiệu quả thông qua chế độ ăn uống hàng ngày (Ảnh minh họa)

Nhiều người trung niên và cao tuổi sẽ có bụng to, vòng eo vượt chuẩn nghiêm trọng. Việc hình thành bụng to không chỉ do thường xuyên uống rượu bia mà còn do không chú ý đến chế độ ăn uống khi còn trẻ. Nếu bạn muốn ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bạn có thể đo vòng eo trước khi ăn, nếu thừa cân thì nên ăn ít thức ăn có hàm lượng calo cao.

Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer. Và béo phì ở tuổi trung niên làm tăng nguy cơ này lên rất nhiều. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Oxford cho thấy những người béo phì sau 30 tuổi có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần. Vậy nên bạn nào đang béo phì, thừa cân thì nhanh tay thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên nạp quá nhiều kim loại nặng như nhôm, chì, mangan có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe não bộ. Các nguyên tố kim loại nặng này hầu hết được tìm thấy trong phụ gia thực phẩm hoặc những thực phẩm không đảm bảo chất lượng.

Ngoài thức ăn có nhiều kim loại nặng, người trung niên và cao tuổi cũng nên ăn ít thức ăn có hàm lượng cholesterol cao, đồ ngọt để không ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, tạo áp lực cho mạch máu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não.

Người xưa có câu: "Đi bộ phù hợp sau bữa ăn sẽ kéo dài tuổi thọ". Vì vậy, việc tập thể dục hợp lý sau bữa ăn có thể thúc đẩy sản xuất hormone tăng trưởng thần kinh, ngăn ngừa thoái hóa não, tăng cường hoạt động của não, tăng tốc độ tuần hoàn máu và trao đổi chất của tế bào não, giúp não trẻ lâu. Vì vậy, hãy đi dạo sau khi ăn một khoảng thời gian phù hợp, nó không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn rất tốt cho cơ thể.

Nếu con người muốn sống khỏe mạnh thì việc bồi bổ trí não là chìa khóa. Bạn có thể chuẩn bị thêm các thực phẩm bổ não trên bàn ăn như các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt thông,… Các loại hạt này chứa nhiều omega- 3 axit béo và giàu vitamin E, selen và các chất chống oxy hóa khác, bảo vệ tế bào não khỏi tác hại của các gốc tự do. Các loại hạt cũng rất giàu khoáng chất "boron", có thể ảnh hưởng đến hoạt động điện của não và làm cho não bộ của con người tràn đầy năng lượng hơn.

Ngoài các loại cá, ngũ cốc, rau lá xanh,… có thể giúp ích cho não, bạn có thể ăn nhiều hơn hàng ngày.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới