SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu không muốn chết sớm, hãy từ bỏ ngay thói quen bật đèn lúc ngủ trước khi quá muộn

Thứ sáu, 09/03/2018 09:34

Hiện nay nhiều người có thói quen ngủ dưới ánh đèn vàng mờ ảo nhưng bạn sẽ từ bỏ ngay thôi khi biết được sự thật sau.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng việc ngủ dưới ánh đèn vàng mờ ảo có thể làm thay đổi cấu trúc của não và làm giảm khả năng nhớ và học tập.

Thói quen ngủ dưới ánh đèn vàng mờ ảo ảnh hưởng đến não bộ

Được thực hiện bởi các nhà thần kinh học thuộc Đại học Michigan State, nghiên cứu trên động vật này đã xem xét não bộ của chuột bạch Nile (giống như con người- nó thức giấc vào ban ngày và ngủ vào ban đêm) sau khi sống trong môi trường ánh sáng mờ và một con sống dưới điều kiện ánh sáng bình thường trong suốt 4 tuần.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột tiếp xúc với ánh sáng mờ bị mất khoảng 30% năng lực ở khu vực hippocampus. Đây là vùng não quan trọng đối với học tập và trí nhớ. Nhóm này cũng thực hiện kém về khả năng nhận thức, nhận biết không gian trong khi chuột tiếp xúc với ánh sáng bình thường lại có kết quả khác hẳn.

Hơn nữa, nhóm những con chuột tiếp xúc với ánh sáng mờ trong 4 tuần sau đó được tiếp xúc với ánh sáng bình thường trong 4 tuần lễ (sau một tháng nghỉ dài) thì khả năng của não và khả năng nhận thức đã hồi phục hoàn toàn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những thay đổi về môi trường ánh sáng mà con người thường trải qua, dẫn đến những thay đổi cấu trúc trong não. Các phát hiện có thể có ý nghĩa quan trọng, Cơ quan Bảo vệ Môi trường báo cáo rằng trung bình người Mỹ dành khoảng 90% thời gian của mình trong nhà.

Một nghiên cứu của Antonio "Tony" Nunez nhận xét: "Khi những con chuột sống trong ánh sáng mập mờ, chúng sẽ khó xác định phương hướng. Điều này cũng tương tự như khi con người chúng ta khó có thể tìm vị trí bãi đỗ xe sau vài giờ bận rộn trong một khu mua sắm hoặc rạp chiếu phim".

Joel Soler, đồng tác giả với Nunez trong nghiên cứu đã giải thích rằng việc tiếp xúc lâu dài với ánh sáng mờ dẫn đến việc giảm đáng kể chất gọi là ‘yếu tố thần kinh có nguồn gốc não”- có tác dụng duy trì kết nối các nơ-ron lành mạnh trong vùng hippocampus. Soler cho biết thêm: "Do có ít kết nối hơn giữa các nơ ron ở khu vực hippocampus nên kết quả là khả năng học tập và hoạt động của bộ nhớ bị suy giảm. Nói cách khác, ánh sáng mờ nhạt là sản xuất mờ khiến tiềm thức của chúng ta cũng yếu đi".

Nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu thêm về việc ánh sáng ảnh hưởng đến một vị trí cụ thể trong bộ não của loài chuột, tạo ra một loại peptide gọi là orexin, được biết là ảnh hưởng đến nhiều chức năng của não. Nghiên cứu này có thể có ý nghĩa đối với người cao tuổi và người bị chứng tăng nhãn áp, thoái hóa võng mạc hoặc suy giảm nhận thức, mắt không nhận được nhiều ánh sáng.

>> Sau Tết, nếu không ăn hết chuối, hãy đem nghiền nát rồi trộn với thứ này thoa lên da để nhận kết quả bất ngờ

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới