SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Nếu xảy ra 4 tình huống này sau bữa ăn, dự báo có thể cơn nhồi máu não sắp đến

Thứ bảy, 29/05/2021 13:14

Nhồi máu não không phải là không có tín hiệu, nếu gặp 4 tình huống này sau khi ăn xong thì có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu não.

Nhồi máu não rất nguy hiểm có thể gây liệt nửa người, mang lại nhiều bất tiện trong sinh hoạt và công việc, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của chúng ta. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhồi máu não nhưng phần lớn là do rối loạn mỡ máu hoặc tăng huyết áp.

Theo các bác sĩ, nhồi máu não có thể được phát hiện, ngăn ngừa và điều trị sớm. Nếu xảy ra 4 tình huống này sau bữa ăn, dự báo cơn nhồi máu não sắp đến.

1. Cảm thấy buồn ngủ sau bữa ăn

Nhiều người cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn nhưng lại cho đó là dấu hiệu bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế là do sự thiếu cung cấp máu lên não. Tình trạng này xảy ra thường xuyên thì nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

2. Rất chóng mặt sau bữa ăn

Thông thường khi đó chúng ta đói sẽ có cảm giác hoa mắt chóng mặt. Nhưng sau bữa ăn mà bạn cũng bị chóng mặt, đau đầu thì có nghĩa là não đang bị thiếu oxy trầm trọng.

3. Mắt tối sầm sau bữa ăn

Đột nhiên, mắt không nhìn thấy vật, trước mắt tối đen như mực, và hiện tượng này sẽ hồi phục sau vài giây. Trong trường hợp này, cần chú ý đến tình trạng giảm lưu lượng máu não do động mạch võng mạc gây ra hoặc xuất hiện các cục máu đông nhỏ và có thể gây nhồi máu não.

4. Đau đầu dữ dội, chân tay tê dại

Tiền căn của nhồi máu não là tê bì, các hoạt động chân tay của người bệnh bị hạn chế, đặc biệt là tê bì chân tay một bên. Một số người cũng có thể bị tê ở mặt và lưỡi, chẳng hạn như miệng cong và chảy nước dãi.

Trong cuộc sống hàng ngày, làm thế nào để phòng bệnh nhồi máu não tốt hơn?

1. Giải tỏa căng thẳng

Cuộc sống bận rộn vô hình mang đến nhiều áp lực cho con người. Để duy trì trạng thái tinh thần tốt, bạn có thể đi dạo và ngủ đủ giấc. Nếu bạn đang ở trong một trạng thái tốt, bạn sẽ không đặt tâm trí của mình vào trạng thái căng thẳng cao độ. Nếu nội tiết ổn định thì bệnh nhồi máu não khó có thể xảy ra.

2. Kiểm soát lượng muối ăn vào

Việc ăn nhiều muối sẽ làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu. Theo các bác sĩ, chỉ nên ăn khoảng dưới 5g muối mỗi ngày. Đối với người có bệnh tim mạch thì lượng muối cho phép còn thấp hơn nữa.

3. Sửa thói quen ít vận động

Để đạt được hiệu quả phòng và điều trị bệnh nhồi máu não, người trung niên và người cao tuổi cần chú ý khắc phục kịp thời và tránh xa những thói quen xấu ít vận động. Việc ít vận động sẽ làm chậm quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, dễ khởi phát nhồi máu não.

4. Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng

Để phòng ngừa bệnh nhồi máu não, người trung niên và cao tuổi nên bắt đầu từ chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày. Vừa đảm bảo chế độ dinh dưỡng vừa phải đảm bảo chế độ ăn nhạt, kịp thời chấn chỉnh những thói quen ăn uống không lành mạnh như kén ăn, ăn quá no, ăn uống thất thường. Chỉ bằng cách này, các mạch máu mới có thể được duy trì và giảm sự xuất hiện của nhồi máu não.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới