SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngâm chân vào mùa đông có nhiều lợi ích, nhưng 3 người này thì không thích hợp! Mách bạn thời điểm tốt nhất để ngâm chân mỗi ngày

Thứ tư, 05/01/2022 21:55

Hãy tưởng tượng vào một ngày mùa đông lạnh giá, bạn đi làm về một mình, mở cửa, đổ đầy một chậu nước nóng và ngâm chân sau một ngày mệt mỏi. Nó có ngay lập tức cảm thấy rằng thế giới được sơn lại bằng màu sắc, và toàn bộ con người trở nên "tốt" hơn.

Thực tế là đúng như vậy, ngâm chân vào mùa đông không chỉ mang lại cho bạn sự thư thái về tinh thần, sảng khoái về thể chất và tinh thần mà còn mang lại nhiều lợi ích từ khía cạnh sức khỏe thể chất.

Ngâm chân vào mùa đông có rất nhiều lợi ích, cụ thể là như thế nào?

1) Có thể cải thiện các triệu chứng chóng mặt và đau đầu

Nói chung, nếu loại trừ các yếu tố gây bệnh thì cảm giác chóng mặt, nhức đầu phần lớn là do làm việc quá sức, hoặc tiêu hao năng lượng quá nhiều, lượng máu lên não không đủ.

Việc ngâm chân vừa có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, vừa nâng cao hiệu quả trao đổi chất của cơ thể. Đặc biệt là vào mùa đông, do thời tiết lạnh nên tình trạng co thắt mạch máu của mọi người sẽ rõ ràng hơn, tình trạng đau đầu càng trầm trọng hơn. Lúc này có thể ngâm chân giúp thư giãn mạch máu, trấn an tinh thần, cải thiện tình trạng chóng mặt, đau đầu.

2) Có thể làm dịu bàn chân và bàn chân của vận động viên

Nguyên nhân để xảy ra bệnh nấm da chân phần lớn liên quan đến việc không chú ý vệ sinh cá nhân, từ đó dẫn đến nhiễm khuẩn.

Nói cách khác, nấm da chân sinh ra do bạn tạo môi trường thích hợp để lây nhiễm bệnh. Ngâm chân thường xuyên để loại bỏ các chất bẩn bám trên chân và làm tăng nhiệt độ môi trường của chân. Sự phát triển của vi khuẩn và nấm gây ra bệnh nấm da chân cũng sẽ bị kìm hãm do sự thay đổi của môi trường, sau đó sẽ đóng một vai trò nhất định trong sự cứu tế.

3) Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Theo một bài báo có tiêu đề "(Journal of Physiological Anthropolog y" được xuất bản trên "Journal of Physiological Anthropology", sưởi ấm đúng cách có thể làm tăng hiệu quả tiếp xúc nhiệt một cách hiệu quả hơn, và sau đó giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Và cách tốt nhất để giúp cơ thể thanh nhiệt chắc chắn là ngâm chân, bàn chân là nơi “tận cùng của khí và huyết”, nhưng cũng là nơi tập trung nội tạng và kinh mạch. Nếu có thể truyền nhiệt độ nhất định qua bồn ngâm chân, hiệu quả truyền nhiệt sẽ cao hơn, đồng thời giúp nâng cao hiệu quả tiếp xúc nhiệt, từ đó giúp chúng ta cải thiện giấc ngủ.

Ngoài ra còn có những lợi ích như làm ấm cơn cảm lạnh và giảm tiêu chảy,. Hãy hình thành thói quen ngâm chân vào mùa đông, điều này hoàn toàn có lợi và vô hại.

Nhưng cần lưu ý rằng ngâm chân tuy tốt nhưng không phải ai cũng thích, đối với một số bệnh nhân vì lý do bệnh lý mà ngâm chân sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên không được khuyến khích.

3 kiểu người không thích hợp để ngâm chân:

Đầu tiên: bệnh nhân tiểu đường bàn chân

Theo nguyên lý của bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến các bệnh về thần kinh, từ đó có thể dẫn đến biến chứng bàn chân của bệnh nhân tiểu đường.

Một trong những đặc điểm chính của bàn chân người bệnh tiểu đường là không nhạy cảm với nhiệt độ, nếu ngâm chân nóng vội, nhiệt độ cao sẽ gây kích ứng da, làm nặng thêm tình trạng nhiễm trùng, tổn thương da chân, làm trầm trọng thêm tình trạng hư tổn của da bàn chân bệnh nhân tiểu đường.

Thứ hai: phụ nữ có kinh nguyệt

Ở đây có một sự hiểu lầm, nhiều chị em cho rằng mất máu quá nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt khiến cơ thể bị lạnh nên cần ngâm chân nhiều hơn.

Thực tế điều này là không đúng, ngâm chân quá nhiều sẽ khiến quá trình tuần hoàn máu bị đẩy nhanh, nhưng lại dễ khiến lượng máu kinh tăng lên dẫn đến mất máu nhiều hơn. Vì vậy, các bạn nữ nên ngâm chân sau khi hết kinh. Nếu muốn bổ khí, bổ huyết trong thời kỳ kinh nguyệt thì nên ăn nhiều thịt và thức ăn có chất đạm, có lợi cho việc dưỡng kinh.

Thứ ba: bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chi dưới

Bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch thường bị ứ máu ở chi dưới nghiêm trọng hơn, việc ngâm chân sẽ làm giãn nở các tĩnh mạch khiến tình trạng ứ máu càng trầm trọng hơn nên không nên ngâm chân.

Không những vậy, các bệnh như xơ cứng động mạch chi dưới, liệt nửa người… cũng không được khuyến khích, hãy chú ý.

Tất nhiên, ngoại trừ một loạt người cụ thể không thích hợp ngâm chân, những người bình thường vẫn được khuyến khích nên hình thành thói quen ngâm chân tốt. Và trong khi ngâm chân, nếu có thể sắp xếp thời gian một cách có kế hoạch thì tác dụng đối với sức khỏe của đôi chân sẽ tốt hơn.

Chiều dài của bồn ngâm chân nên bố trí như thế nào, và thời điểm ngâm chân tốt nhất là khi nào?

Nói chung, tác dụng của ngâm chân nhiều nhất là giúp ngủ ngon, nên ngâm chân trước khi đi ngủ vào buổi tối là tốt nhất.

Theo thời gian đi vào giấc ngủ bình thường và tốt cho sức khỏe, buổi tối 9h là thời điểm tương đối thích hợp để ngâm chân.

Thời gian ngâm chân lâu hơn thì tùy theo mùa để quyết định, vì sự thay đổi của mùa quyết định xu hướng của máu trong cơ thể. Nhìn chung, mùa xuân và mùa hè khí huyết tương đối mạnh, chân của họ có thể duy trì ở mức 5-8 phút là có thể.

Vào mùa thu đông, khí và huyết hội tụ, để dương khí hấp thu tốt hơn và bổ sung tinh khí có thể kéo dài thời gian xông từ 10 đến 15 phút và quyết định theo cơ thể của mỗi người. Trong trường hợp bình thường, nếu trán hơi đổ mồ hôi khi ngâm chân, bạn có thể dừng lại. Ngâm chân quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe.

Tựu chung lại, dù là thói quen tốt khi ngâm chân nhưng bạn cũng cần học cách kiểm soát thời gian, không nên ngâm chân quá lâu sẽ gây ảnh hưởng không tốt. Ngoài ra, thói quen ngâm chân không phải ai cũng phù hợp, hãy tham khảo bài viết này để tự xác định hành vi và thói quen phù hợp với thể trạng của mình.

Vivian (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới