SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ngày càng có nhiều người bị nhồi máu não, bệnh viện thừa nhận: Đồ vật trong bếp chính là “thủ phạm” và hầu hết mọi người đều chưa biết!

Thứ hai, 01/04/2024 10:48

Ngày nay, tỷ lệ mắc bệnh nhồi máu não đang ngày càng tăng cao và một sự thật đáng ngạc nhiên là thủ phạm có thể nằm ngay trong căn bếp của chúng ta.

Theo những nghiên cứu gần đây, việc sử dụng loại dầu ăn không đúng cách, đặc biệt là các loại dầu thực vật được chế biến sẵn, có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch và nhồi máu não.

Chia sẻ với báo chí, nhà khoa học nổi tiếng về tim mạch đến từ Trung Quốc đã có hơn 50 năm nghiên cứu trong lĩnh vực này, nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng. Ông cho biết, việc duy trì chế độ ăn "một phần thịt, một phần rau, một phần nấm" hàng ngày là lựa chọn tốt nhất để phòng tránh nhồi máu não.

Một trường hợp thực tế đau lòng là của ông Liu, 64 tuổi đã qua đời vì nhồi máu não sau khi thay đổi loại dầu ăn trong bếp sang dầu hạt cải từ vài năm trước. Dù đã chú trọng đến chế độ ăn uống sau khi phát hiện mình mắc bệnh cao huyết áp, ông vẫn không thoát khỏi tai biến mạch máu não. Bác sĩ nhấn mạnh rằng, dù một số loại dầu thực vật có thể hỗ trợ giảm cholesterol, người tiêu dùng cần phải cực kỳ cẩn thận với số lượng và loại dầu họ sử dụng, nhất là với những người mắc bệnh cao huyết áp.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy một số loại dầu thực vật trên thị trường chứa lượng cao chất béo trans, một nguyên nhân chính dẫn đến tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nhiều loại dầu thực vật chế biến sẵn chứa phụ gia và chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Một số trong những chất này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch.

Không phải tất cả dầu thực vật đều có hại, ví dụ dầu ô liu nguyên chất hay dầu hạt lanh là lựa chọn tốt vì chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, ngay cả khi chọn những loại dầu tốt hơn, việc sử dụng quá mức cũng cần được tránh vì mọi loại dầu đều là nguồn cung cấp calo dồi dào. Điều này càng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn lựa dầu ăn cẩn thận và đa dạng hóa nguồn dầu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới